Loại thuốc đột phá mới cho người bệnh Parkinson

Liệu đây có phải loại thuốc điều trị các nhà khoa học luôn tìm kiếm?

Thực vật Địa Trung Hải tốt cho người bệnh Parkinson, Alzheimer

Người bệnh Parkinson khởi phát sớm nên bổ sung vitamin B3

Infographic: Một số dấu hiệu nhận biết người bị run vô căn

Sóng âm thanh giúp hỗ trợ điều trị các rối loạn vận động

Bệnh Parkinson là một tình trạng hệ thống thần kinh trung ương bị tổn thương, gây ra một số triệu chứng rối loạn vận động, điển hình là run tay chân. Các nhà khoa học ước tính có khoảng hơn 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson và con số này có thể còn tăng thêm trong vài năm tới.

Dù hàng tỷ dollar đã được đổ vào nghiên cứu, hiện vẫn chưa có loại thuốc điều trị bệnh Parkinson đặc hiệu. Các loại thuốc hiện nay chỉ có thể làm giảm các triệu chứng bệnh Parkinson, chưa kể chúng cũng có các tác dụng phụ và chỉ đạt hiệu quả tới một mức độ nhất định.

Parkinson là một bệnh thần kinh gây ra các rối loạn vận động, run tay chân

Tuy nhiên mới đây, các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Van Andel (Mỹ) đã tìm ra một loại thuốc mới có thể giải quyết các nguyên nhân cơ bản của bệnh Parkinson.

MSDC-0160 và bệnh Parkinson

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá hơn 120 biện pháp điều trị bệnh Parkinson tiềm năng. Họ nhận thấy MSDC-0160 có thể là một bước đột phá mới do khả năng tác động đáng kể và lâu dài tới cuộc sống của người bệnh. Các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công loại thuốc MSDC-0160 trên mô hình các con chuột bị Parkinson. Các thử nghiệm trên người cũng đang được chuẩn bị để tiến hành trong năm 2017.

Các nhà khoa học sẽ thử nghiệm MSDC-0160 trên người trong năm 2017

Tác giả nghiên cứu, TS. Patrik Brundin cho biết: “Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy loại thuốc này có thể làm chậm sự tiến triển bệnh Parkinson trên người. Hy vọng điều này sẽ là một đột phá cho hàng triệu người đang chung sống với căn bệnh trên toàn thế giới”.

Bệnh Parkinson và quá trình trao đổi chất

Mặc dù bệnh đái tháo đường và Parkinson có vẻ như không liên quan tới nhau, cũng như có các triệu chứng hoàn toàn khác biệt, các nhà khoa học nhận thấy rằng điểm tương đồng có thể nằm ở một số cơ chế phân tử gây bệnh.

Bệnh Parkinson, một phần nào đó cũng có thể coi là một bệnh do hệ thống trao đổi chất. Chính vì vậy, thay vì cố gắng sửa chữa hoặc chống lại các tế bào đã bị tổn thương, loại thuốc mới này nhắm tới việc can thiệp vào quá trình trao đổi chất của các tế bào liên quan tới bệnh Parkinson.

MSDC-0160 thực chất là một loại thuốc điều biến các chức năng của ty thể - nguồn năng lượng của các tế bào. Nhờ đó loại thuốc này có khả năng phục hồi các tế bào não chuyên chuyển đổi các chất dinh dưỡng thành năng lượng. Một khi nguồn năng lượng của các tế bào được hồi phục, chúng có thể xử lý sự tích tụ các protein có hại, làm giảm viêm nhiễm và hạn chế sự lão hóa của các tế bào não.

Nếu các thử nghiệm lâm sàng trên người thành công, đây có thể là một bước tiến lớn trong việc điều trị tận gốc bệnh Parkinson, chưa kể có thể là hy vọng điều trị cho cả các tình trạng mất trí và bệnh Alzheimer ở người già, TS. Patrik Brundin cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, cải thiện chức năng vận động bình thường cho người bị Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh