Yêu "cửa sau" cho mau dính... HIV/AIDS

Quan hệ tình dục không bảo vệ khiến bạn có nguy cơ nhiễm HIV

5 biểu hiện của người chồng không còn yêu vợ

Yêu bản thân thái quá - căn bệnh rối loạn nhân cách

Video: Cách làm món dâu tây ông già Noel cực đáng yêu đón Giáng sinh

Thai yếu nên ăn gì cho con khỏe, bác sỹ ơi?

Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, có tới hơn 37 triệu người trên toàn thế giới đang sống chung với HIV/AIDS. Việc chữa trị HIV/AIDS cho đến nay vẫn là một điều "bất khả thi", do đó, kiến thức để phòng ngừa căn bệnh này là rất quan trọng.

HIV/AIDS là một bệnh do virus chết người HIV gây ra. Virus HIV lưu thông khắp cơ thể qua máu. Nó cũng có mặt trong tinh dịch và dịch tiết âm đạo. Nguy cơ lây nhiễm HIV từ người sang người là rất cao nếu có tiếp xúc trực tiếp với hai loại dịch này.

Dưới đây là 3 yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus HIV qua đường tình dục:

HIV/AIDS là đại dịch toàn cầu, cướp đi mạng sống của 1,6 triệu người vào năm 2012 (Nguồn: WHO)

1. Sex không an toàn

Bất kỳ hoạt động tình dục nào từ giao hợp đường âm đạo, đường miệng, đường hậu môn đều có nguy cơ nhiễm HIV trong đó, Nguy cơ lây nhiễm cao nhất là qua "cửa sau", sau đó đến bằng đường âm đạo và cuối cùng là đường miệng. 

2. Nhiều bạn tình

Những người có nhiều bạn tình là một trong những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh HIV và thực tế, các nhà khoa học cũng phát hiện rằng chính những hoạt động tình dục của những người có số "đào hoa" này chính là một nguyên nhân quan trọng khiến HIV có thể đe dọa toàn cầu bên cạnh nạn mại dâm.

Nhiều bạn tình hơn đồng nghĩa với nguy cơ mắc HIV cao hơn nhiều bởi vì đối tác của bạn cũng có thể là một người có nhiều bạn tình. Không chỉ có nguy cơ lây nhiễm HIV, các bệnh khác như lậu, giang mai... đều có khả năng lây truyền cao.

3. Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục khác

Bệnh giang mai, herpes và bệnh lậu là một vài ví dụ các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm HIV. Nghiên cứu cho thấy rằng các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra những thay đổi nhất định trong các mô sinh dục, khiến virus dễ dàng xâm nhập hơn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Zeenews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn