Ra mắt tài liệu "Phác đồ điều trị dành cho Trạm Y tế"

Tài liệu gồm các hướng dẫn chẩn đoán, xử trí và điều trị đối với một số bệnh thường gặp, phù hợp với tuyến xã.

"Bỏ qua" trạm xá khang trang, dân đi thẳng đến viện

Thi công trạm y tế phát hiện hầm vũ khí

Dùng chỉ may quần áo khâu… vết thương

Kiểm tra thông tin trạm y tế tiền tỷ chỉ có... 1 giường bệnh

Sở Y tế TP.HCM cho biết, hướng đến 5 mục tiêu chất lượng khám chữa bệnh của ngành y tế thành phố, trong đó mục tiêu “hiệu quả hơn” và “chi phí điều trị hợp lý hơn” đòi hỏi các cơ sở điều trị phải có phác đồ điều trị thống nhất trên cơ sở cập nhật y học chứng cứ trong chẩn đoán, chỉ định xét nghiệm, theo dõi, chỉ định nhập viện, chuyển viện, tái khám.

Hơn 3 năm qua, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng kho dữ liệu phác đồ điều trị cho tất cả các chuyên khoa của tất cả các bệnh viện do các bệnh viện đầu ngành của thành phố biên soạn dựa trên các hướng dẫn điều trị của Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, các tài liệu khoa học trên cơ sở y học chứng cứ và phù hợp với thực tiễn và mô hình bệnh tật trên địa bàn thành phố, trên cơ sở đó, các bệnh viện quận, huyện và tư nhân xây dựng phác đồ điều trị phù hợp với mô hình bệnh tật.

Bên cạnh khối các bệnh viện, TP.HCM còn có một mạng lưới rộng lớn các cơ sở y tế tham gia khám bệnh, chữa bệnh ban đầu với 318 trạm y tế phường, xã, hơn 200 phòng khám đa khoa, gần 5000 phòng khám chuyên khoa và 100 khoa khám bệnh của các bệnh viện công lập và tư nhân. Trong nhiều năm qua, hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú tại các cơ sở này đã đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thành phố và các tỉnh khu vực phía Nam.

Tài liệu “Phác đồ điều trị dành cho Trạm y tế".

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở, nhất là tạo điều kiện cho các bác sỹ công tác tại trạm y tế tiếp cận và cập nhật những hướng dẫn chẩn đoán, điều trị đã được chuẩn hoá, Ban phác đồ điều trị thuộc Hội đồng quản lý chất lượng khám chữa bệnh - Sở Y tế đã biên soạn tài liệu “Phác đồ điều trị dành cho trạm y tế”.

Tài liệu này bao gồm các hướng dẫn chẩn đoán, xử trí và điều trị đối với một số bệnh thường gặp, được xây dựng trên nguyên tắc ngắn gọn, dễ vận dụng, tập trung vào thực hành lâm sàng, phù hợp với mô hình bệnh tật và nguồn lực của tuyến xã. Do nội dung tài liệu tập trung vào hướng dẫn khám và điều trị ngoại trú, nên các phòng khám đa khoa, khoa khám bệnh của các bệnh viện đa khoa hoàn toàn có thể sử dụng tài liệu này cho cơ sở của mình.

Tài liệu “Phác đồ điều trị dành cho Trạm y tế” bao gồm 94 bệnh lý và các vấn đề thường gặp nhất tại các phòng khám của Trạm y tế, phòng khám đa khoa và các khoa khám bệnh của các bệnh viện, được sắp xếp thành 3 chương:

Chương 1: Cấp cứu, với 12 chủ đề cấp cứu thường gặp

Chương 2: Chăm sóc và điều trị tiếp theo một số bệnh thường gặp, với 10 bệnh lý mạn tính và các bệnh lý thường gặp đã được chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện, có thể được điều trị và chăm sóc tiếp theo tại Trạm Y tế thay vì phải tái khám tại bệnh viện

Chương 3: Chẩn đoán và xử trí các bệnh thường gặp, với 72 bệnh lý và vấn đề thường gặp nhất của các chuyên khoa: Nội, Ngoại, Sản, Nhi và các chuyên khoa khác như da liễu, mắt, răng hàm mặt, tai mũi họng.

Phác đồ điều trị là cơ sở khoa học và pháp lý không thể thiếu cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại trạm y tế, ngoài ấn phẩm sách, tài liệu “Phác đồ điều trị dành cho trạm y tế” còn được số hoá và chuyển vào Kho dữ liệu phác đồ điều trị của Sở Y tế để phục vụ nhu cầu tra cứu, tham khảo.

Được biết, trong thời gian tới Sở Y tế sẽ tổ chức tập huấn về “Phác đồ điều trị dành cho trạm y tế” nhằm tạo điều kiện cho bác sỹ của trạm y tế tuyến xã nắm vững và vận dụng hiệu quả  các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị vào hoạt động khám, chữa bệnh tại trạm y tế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn