Rằm tháng 7 – cúng sao cho đúng?

Ở miền Bắc, lễ cúng Vu Lan thường được làm từ trước ngày rằm tháng Bảy

Mâm cỗ chay ngon cúng rằm tháng Bảy

Những kiêng kị trong "tháng cô hồn"

Ngại gì mà không kiếm tiền trong tháng "cô hồn"?

Cúng cô hồn đúng cách để tránh rước vong vào nhà

Hiểu đúng về Lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn tháng 7.

Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là ngày lễ Vu Lan (báo hiếu) cũng lại là ngày lễ cúng cô hồn hoặc còn gọi là ngày xá tội vong nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phân biệt lễ Vu Lan và lễ cô hồn là hai lễ cúng hoàn toàn khác nhau. Cúng Vu Lan là để cầu siêu cho cha mẹ và ông bà, tổ tiên còn cúng cô hồn là để bố thí cho những vong hồn lang thang, vất vưởng. Có thể hiểu là một đằng là báo hiếu, một đằng là làm phúc. Do hai lễ đó trùng trong ngày rằm tháng 7 nên nhiều người lầm tưởng rằng hai lễ đó là một.

Mâm cỗ chay cho lễ cúng Vu Lan tại nhà

Ở miền Bắc, việc thờ cúng gia tiên, ông bà thường được làm từ trước ngày rằm tháng Bảy. Nguyên nhân vì đâu có hiện tượng này? Theo các nhà tâm linh, từ ngày 2 - 14/7 âm lịch là các ngày “mở cửa địa ngục” nhưng  Phật tổ xá tội vong nhân chỉ duy nhất trong một ngày là rằm tháng 7. Vào ngày này, mọi linh hồn tội lỗi kể cả quỷ dữ đều được tự do. Vì vậy, nếu làm lễ Vu Lan cúng tổ tiên và đúng ngày rằm tháng 7 thì sợ các linh hồn và âm binh đến quấy nhiễu, phá phách, các cụ vì thế mà cũng không thể nhận được đồ con cháu cúng tế, thậm chí còn rước âm binh và cô hồn vào nhà mình. Đó chính là lý do vì sao các gia đình thường cúng tổ tiên từ trước ngày rằm.

Có nhiều người cúng cô hồn rải rác trong tháng 7 âm lịch nhưng chính xác nhất phải là vào chiều tối ngày rằm tháng 7.

Cách chuẩn bị đồ cúng:

Với suy nghĩ trần sao, âm vậy nên nhiều gia đình thường làm mâm cỗ mặn để cúng tổ tiên vào tháng 7. Tuy nhiên, theo kinh sách nhà Phật thì tốt nhất là nên làm một mâm cỗ chay tươm tất với đầy đủ các món chiên, xào, xôi chè, trái cây đúng mùa với hoa thơm và hương đăng đầy đủ. Ngày cúng Vu Lan có ý nghĩa rất lớn, tuy nhiên không phải cứ mâm cao cỗ đầy mới là có hiếu. Quan trọng là tấm lòng thành kính của con cháu tưởng nhớ tới những người đã khuất. Khi làm lễ vu lan tại bàn thờ gia tiên, phải thật tĩnh tâm, thành kính đọc một khóa kinh Vu lan để hồi hướng công đức cho những người thân được siêu sinh

Vật phẩm cho lễ cúng cô hồn

Cúng cô hồn thì chỉ cần: cháo loãng, các loại bỏng ngô, chè lam, kẹo vừng, kẹo dồi, bánh quế, tiền vàng, cốc nước lã và nhất thiết phải có đĩa gạo, đĩa muối. Lễ cúng chúng sinh nên cúng ngoài trời, hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Gia chủ có thể khấn nôm theo tâm nguyện và bày tỏ lòng thương xót của mình đối với các cô hồn, cầu nguyện cho các linh hồn giải thoát khỏi những nỗi oan khổ còn vướng bận ở trần gian. Sau khi cúng xong thì rắc gạo, muối ra ngoài đường để tiễn các vong hồn trở về cõi âm.

Phương Nhi H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa