Rối loạn mỡ máu dẫn đến cơn đau thắt ngực

Các thành phần mỡ máu được sử dụng khắp nơi trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng của tế bào
Các thành phần mỡ máu được sử dụng khắp nơi trong cơ thể, thực hiện nhiều chức năng của tế bào.

Bỏ qua triệu chứng điển hình

Ông P.T.K (45 tuổi) được đồng nghiệp đưa vào bệnh viện do khó thở nghiêm trọng. Các bác sĩ chẩn đoán và kết luận, đây là một trường hợp NMCT. Đã có tiền sử bị rối loạn mỡ máu, cholesterol, triglyceride đều cao, thỉnh thoảng bị đau nhói ở ngực nhưng ông K. nghĩ do mệt mỏi, công việc căng thẳng mà chủ quan. Theo các bác sĩ, chính sự chủ quan của người bệnh đã làm gia tăng mức độ nguy hiểm tình trạng NMCT và các biến chứng.

Rối loạn mỡ máu được xem là nguyên nhân phổ biến nhất của đau thắt ngực. Mỡ máu gồm các thành phần cholesterol, triglyceride, phospholipid và một số chất khác, có vai trò cung cấp và dự trữ năng lượng cho cơ thể. Trong đó, cholesterol là thành phần quan trọng nhất của mỡ máu, tham gia cấu tạo màng tế bào, sản xuất các hormone và vitamin. Các thành phần mỡ máu rối loạn, nhất là khi LDL-cholesterol tăng cao, sẽ tích tụ dần vào cách thành mạch và hình thành mảng xơ vữa. Theo thời gian, mảng bám phát triển làm hẹp lòng mạch, dẫn đến việc thiếu máu cung cấp cho tim. Nguy hiểm hơn, mảng xơ vữa bị vỡ, cũng làm tắc nghẽn dòng máu dẫn đến nuôi tim. Dẫn đến những đau thắt ngực, thậm chí cơn đau có thế lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan ra cánh tay, đi kèm với một vài triệu chứng khác như: mệt, vã mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, tim đập mạnh…

Thống kê của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho thấy, có đến 50% số người chết sau cơn đau thắt ngực vì NMCT mà không kịp đến bệnh viện. Dù vậy, triệu chứng đau thắt ngực xuất hiện ở mức độ nhẹ thường ít được chú ý, mà người bệnh không hề nghĩ đây là biểu hiện của NMCT - bệnh lý tim mạch cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao. Ở Việt Nam, tỉ lệ người xuất hiện đau thắt ngực - dấu hiệu ban đầu của nhồi máu cơ tim, ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

Theo TS. BS Lê Thúy Tươi, bên cạnh yếu tố di truyền và tuổi tác thì lối sống và môi trường đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành mảng xơ vữa, gây nên những cơn đau thắt ngực và NMCT. Hút thuốc lá, dinh dưỡng không hợp lý, lối sống ít vận động của cuộc sống hiện đại ngày nay góp phần làm gia tăng các mảng xơ vữa cũng như tình trạng rối loạn mỡ máu, dẫn đến đau thắt ngực cũng như NMCT.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, GDL-5 điều hòa cholesterol, giúp giảm LDL, giảm triglyceride và tăng HDL trong 4- 8 tuần
Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, GDL-5 điều hòa cholesterol, giúp giảm LDL, giảm triglyceride và tăng HDL trong 4- 8 tuần.

Điều hòa cholesterol, ngăn chặn cơn đau thắt ngực

GS Phạm Gia Khải- Chủ tịch hội tim mạch Việt Nam cho biết, rối loạn mỡ máu là mẫu số chung của nhiều bệnh không lây, làm thay đổi dung mạo bệnh tim mạch của thế kỷ 21. Chính vì thế, giải quyết mẫu số chung sẽ giải quyết được nhiều vấn đề khác có liên quan, trong đó có NMCT, đau thắt ngực... Yếu tố phòng bệnh là rất quan trọng.

Cholesterol rất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể, tuy nhiên chúng ta cần giữ nồng độ cholesterol ở mức hợp lý. Cholesterol tăng cao hoặc giảm thấp đều là yếu tố nguy cơ các bệnh tim mạch. Cholesterol có hai nguồn, trong đó chỉ 20% cholesterol được tổng hợp từ thức ăn hàng ngày (dạng ngoại sinh), còn đến 80% được tổng hợp chủ yếu từ gan và các nơi khác như ruột, tuyến thượng thận, cơ quan sinh sản... (dạng nội sinh) khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng rối loạn mỡ máu. Chính vì thế, điều hòa cholesterol, giữ thành phần mỡ máu ở mức ổn định, an toàn có tác dụng phòng ngừa sự xuất hiện của đau thắt ngực và NMCT ở những người có nguy cơ và cả những người đã có rối loạn mỡ máu.

Thay đổi lối sống, không hút thuốc lá, tăng cường luyện tập cùng một chế độ ăn hợp lý là cách điều hòa hiệu quả lượng cholesterol ở mức có lợi cho cơ thể, giúp ngăn chặn tình trạng vữa xơ động mạch, dẫn đến đau thắt ngực, NMCT. GDL-5 - dưỡng chất từ thiên nhiên có trong FAZ đã được chứng mình là giải pháp an toàn giúp điều hòa cholesterol, duy trì các chỉ số thành phần mỡ máu bao gồm LDL, HDL và Triglyceride ở mức ổn định.

GDL-5 được tinh chiết theo công nghệ độc quyền của Mỹ giúp giữ lại năm thành phần sinh học quý gồm: Octacosanol, Triacosanol, Hexacosanol, Nonacosanol và Heptacosanol. Nghiên cứu tổng hợp trên 30.000 bệnh nhân ở Mỹ cho thấy, sử dụng GDL-5 liên tục trong 4 - 8 tuần cho thấy có hiệu quả tốt trong việc cải thiện mỡ máu, giúp điều hòa tốt tổng lượng cholesterol toàn phần và kiểm soát các thành phần mỡ máu trong cơ thể một cách hiệu quả. Từ đó, FAZ giúp phòng ngừa và cải thiện tình trạng bệnh của ở những người được chẩn đoán bị rối loạn mỡ máu.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn