Rượu đầu độc mắt

Uống nhiều rượu sẽ gây suy giảm thị lực do ngộ độc dây thần kinh thị giác

Rượu ngâm rễ cây: Bổ đâu chưa thấy, coi chừng bổ ngửa

Thuốc giải rượu bia: Dễ mua bệnh vào người

Uống rượu đỏ mặt, bắt bệnh ung thư!

Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Các chuyên gia y tế cho biết, khi uống rượu quá nhiều sẽ gây viêm loét đường tiêu hóa, tổn thương gan và đặc biệt là gây suy giảm thị lực do ngộ độc dây thần kinh thị giác. 

Theo Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, bình quân mỗi người Việt Nam tiêu thụ gần 16 lít bia và 4 lít rượu trong mỗi năm.

Có nhiều giả thuyết cho rằng tổn thương thần kinh thị giác là do: Rượu làm thay đổi tính thấm của màng tế bào và ức chế chuyển hóa oxy. Rượu gây độc gan làm suy giảm chức năng gan dẫn đến kém hấp thu vitamin A.

Một người bị ngộ độc dây thần kinh thị giác do rượu có các đặc điểm sau: Người uống rượu nhiều trong một thời gian dài, bị tổn thương ở cả hai mắt với triệu chứng là thị lực giảm từ từ, thị trường thu hẹp. Soi đáy mắt thấy đĩa thị bình thường hoặc bạc màu phía thái dương, nếu tiến triển xấu có thể dẫn đến teo dây thần kinh thị giác.

Uống rượu vô độ có thể làm teo dây thần kinh thị giác

Theo Đông y, can tàng huyết, khai khiếu ra mắt, vinh nhuận ra mặt, nên khi gan yếu thì mắt mờ. Mặt khác, sự thiếu hụt kẽm do giảm hấp thu ở đường tiêu hóa, làm rối loạn dẫn truyền thần kinh thị giác.

Để điều trị các triệu chứng, cần ngừng uống rượu, dùng thuốc giãn mạch và vitamin nhóm B, dùng các thuốc thải độc ở gan... Nếu điều trị ở giai đoạn sớm, thị lực có thể phục hồi một phần. Nhưng ở giai đoạn muộn, khi đã bị teo dây thần kinh thị giác thì rất khó phục hồi thị lực.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng rượu có thể dẫn tới nhiều loại ung thư, gồm: Miệng, thực quản, họng, gan và vú. Nó có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới hầu hết cơ quan chính của cơ thể.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người bình thường mỗi ngày chỉ nên uống 330ml bia (1 lon hay 1 chai), tối đa không uống quá 2 lít. Tốt nhất nên giới hạn ít nhất là 2 ngày một tuần không uống rượu, bia. Uống quá nhiều bia sẽ gây ra béo phì và ảnh hưởng tới sức khỏe.
Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn