Vang đỏ ngăn chặn ung thư như thế nào

Vang đỏ có chứa hợp chất Resveratrol

Vang đỏ chứa hợp chất diệt tế bào ung thư

Vang đỏ cải thiện trí nhớ

Uống rượu đỏ mặt, bắt bệnh ung thư!

Một số thực phẩm có khả năng ngăn ngừa ung thư

Ngăn ngừa ung thư: Thải độc trước khi quá muộn

Chúng ta đã biết đến khả năng chất cồn gây ung thư xuất phát từ nghiên cứu của một bệnh khác, cụ thể là thiếu máu Fanconi - bệnh do rối loạn di truyền hiếm gặp ảnh hưởng đến khoảng 1/350.000 trẻ sơ sinh. DNA tự nhiên bị rối loạn đứt gãy gọi là "liên kết chéo" và gene khỏe mạnh có thể sửa chữa và gỡ DNA liên kết ngang. Trong bệnh thiếu máu Fanconi, người được sinh ra mà không có khả năng sửa chữa các liên kết chéo DNA và vì vậy DNA tổn thương tích tụ lại. Theo đó, các bệnh nhân thiếu máu Fanconi có rất nhiều nguy cơ phát triển ung thư, trong đó có bệnh bạch cầu, ung thư vùng đầu và cổ.
Trong thực tế, nghiên cứu đã cho thấy sự di truyền gây bệnh ung thư ở bệnh thiếu máu Fanconi cũng giống như các cơ chế gây ung thư của cồn. Trong cả hai trường hợp, nguyên nhân là do cồn chuyển hóa một phần. Cơ thể chuyển hóa cồn bằng cách chuyển đổi alcohol thành acetylaldehyde và sau đó cơ thể sử dụng aldehyde dehydrogenase (ALDH) để tiếp tục chuyển đổi nó thành acid acetic, được thải ra ngoài. Cơ thể xử lý một phần của cồn, acetylaldehyde - là một chất gây ung thư và tạo ra "liên kết chéo" trong DNA. Bệnh nhân thiếu máu Fanconi không thể sửa chữa những thiệt hại về DNA do acetylaldehyde tạo ra, do đó họ có nguy cơ bị ung thư cao hơn nếu họ cũng thiếu ALDH.

Trong vang đỏ có chứa hoạt chất resveratrol

Theo Sclafani, với đủ lượng cồn, cơ thể phải nhận hậu quả của việc tồn đọng acetylaldehyde, đó là: Tăng tiếp xúc với cồn, mất mát của các gene ALDH và mất khả năng sửa chữa các liên kết chéo DNA dẫn đến kết quả tăng nguy cơ bệnh ung thư. Vì vậy, lượng cồn cao sẽ dẫn đến kết quả của việc tăng nguy cơ ung thư vùng đầu và cổ do tăng hàm lượng của acetylaldehyde trong cơ thể.
Dựa theo các nghiên cứu dịch tễ học của bệnh ung thư đầu và cổ, rượu là một yếu tố nguyên nhân. Nhưng xét theo nguồn rượu, tỷ lệ mắc ung thư thấp nhất là ở những người uống rượu vang đỏ. Và theo Sclafani, trong rượu vang đỏ có “cái gì đó” ngăn chặn các tác động gây ung thư của rượu.

Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra chất resveratrol chính là “cái gì đó” mà Sclafani đã nói đến. Ông đã diễn giải tác dụng của resveratrol về xác suất: "Càng uống nhiều, bạn càng tích lũy thêm thiệt hại về gene và nhiều cơ hội mà một hoặc nhiều tế bào sẽ tích lũy các gene hỏng cụ thể có thể gây ung thư. Bây giờ, resveratrol loại bỏ các tế bào có hầu hết các gene hỏng - các tế bào này có khả năng gây ung thư cao nhất - ra khỏi cơ thể".

Tác dụng của hoạt chất resveratrol

Theo Sclafani, chất resveratrol trong rượu vang đỏ (và các hóa chất ngăn ngừa ung thư khác được tìm thấy trong chiết xuất hạt nho) không phải là “một chất thần thánh” mà có thể hoàn toàn loại bỏ hết những tác nhân gây ung thư do cồn, nhưng bằng cách loại bỏ các tế bào có nguy cơ gây bệnh cao nhất chất này có thể làm giảm xác suất của  việc sử dụng rượu sẽ gây ra ung thư.
Các thử nghiệm lâm sàng liên tục được kiểm tra khả năng của chất resveratrol để ngăn chặn ung thư đại tràng và ung thư gan. Tiến sỹ Sclafani và đồng nghiệp hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm resveratrol trong việc ngăn ngừa và có thể điều trị ung thư vùng đầu và cổ cũng như các loại ung thư khác.

Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất