Rượu thuốc - có nên uống hàng ngày?

Hầu như bữa cơm nào, bố tôi cũng làm vài chén với 1-2 quả trứng luộc hoặc rán. Tôi có khuyên bố nên bỏ rượu nhưng ông cụ giận ra mặt. Còn chồng tôi thì ủng hộ bố, bảo: “Rượu của bố là rượu ngâm thuốc, rượu quý nên càng uống nhiều càng khỏe mạnh”. Mong chuyên mục cho biết, ở độ tuổi của bố tôi, việc uống rượu thuốc hàng ngày có thực sự tốt không? Nếu tốt thì có nên uống hàng ngày không?
Minh Hằng (Hà Nội)

Khác với thức ăn thường, rượu được hấp thụ rất nhanh. Ở đoạn đầu của ruột non, 80% lượng rượu được hấp thu vào máu và từ đó đến tất cả tổ chức, nhiều nhất, lâu nhất ở não và ở gan. Đối với người trẻ, khỏe mạnh, cơ thể có thể chuyển hóa rượu tạo ra năng lượng, 1g rượu nguyên chất cho 7 kalo. Nhưng trong 24 giờ không nên uống rượu quá 100g. Tuy nhiên, với người cao tuổi (nói chung) và bố chồng bạn (nói riêng) thường có nhiều nhược điểm về sức khỏe, tăng huyết áp, vữa xơ động mạch, thiếu máu cơ tim, rối loạn tuần hoàn não, chức năng thận, gan bị suy yếu, thường mắc bệnh đái tháo đường… Những nhược điểm này là tiền đề cho nhiều tai biến như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Vì vậy, những người cao tuổi như bố chồng bạn không nên uống rượu thường xuyên hàng ngày, kể cả rượu thuốc.

Bạn nên khuyên bố chuyển sang loại rượu nhẹ lên men như rượu vang, bia nhưng cũng chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải, không nên dùng thường xuyên hàng ngày.

Với trứng, mặc dù là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải cứ ăn nhiều là tốt. Đối với người khỏe mạnh, một tuần cũng không nên ăn quá 6 quả trứng vì trong trứng có nhiều cholesterol. Đối với người cao tuổi như bố chồng bạn thì chỉ nên ăn từ 3-5 quả/tuần.
Chuyên gia tư vấn Kim Mai

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị