Sai lầm khi dùng kháng sinh cho trẻ

Cha mẹ cần cẩn trọng trong việc sử dụng kháng sinh cho trẻ

Điều trị viêm mũi xoang ở trẻ có cần dùng kháng sinh không?

Tăng nguy cơ viêm ruột, hen khi trẻ dùng kháng sinh

Trẻ dưới 2 tuổi dễ béo phì khi dùng kháng sinh

Lạm dụng kháng sinh: Từ bỏ cơ hội chữa bệnh

Lạm dụng kháng sinh - Coi chừng rước bệnh vào thân

1. Tự ý sử dụng kháng sinh cho con

Kháng sinh chỉ có tác dụng đối với những bệnh do vi khuẩn, còn những bệnh do virus gây nên (như cảm lạnh, cúm mùa) thì cho dù có dùng kháng sinh nhiều đến mấy cũng không ăn thua. Uống vào không những không khỏi bệnh mà người càng mệt mỏi hơn do gan, thận phải mất công thải ra, ảnh hưởng tới chức năng của gan thận. Có nhiều bậc phụ huynh cứ thấy con ho, hay sốt là mua thuốc về bắt con uống, điều này càng làm cho hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm nhiều hơn và làm gia tặng tình trạng kháng kháng sinh ở trẻ.

Khi bệnh của trẻ không cần uống nhưng cha mẹ vẫn bắt trẻ uống thì cơ thể trẻ lại mất công thải ra. Không những thế, kháng sinh đưa vào người là để diệt vi khuẩn gây bệnh lại vô tình diệt những vi khuẩn có lợi trong cơ thể.

Cha mẹ nên dùng thuốc kháng sinh cho con theo sự chỉ định của bác sỹ

Kháng sinh được ví như "của để dành", dùng khi bệnh nặng, nếu cứ lạm dụng nó thì sẽ đến lúc ngay cả vũ khí cuối cùng này cũng không thể cứu được.

Điều quan trọng nữa là loại thuốc dùng kèm có ảnh hưởng gì không. Thuốc cùng dùng có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng của nhau vì thế có khi đơn ít thuốc lại nhanh khỏi.

2. Thấy đỡ bệnh là thôi không dùng

Khi thấy con không còn triệu chứng của bệnh hoặc đã giảm triệu chứng của bệnh thì cha mẹ thôi không dùng thuốc cho con. Đây là quan điểm sai lầm của nhiều bậc phụ huynh khi dùng thuốc cho trẻ. Bởi vì lúc này vi khuẩn trong cơ thể mới chỉ bị tiêu diệt một phần, bị yếu đi chứ chưa bị loại trừ hoàn toàn. Vì thế nếu cha mẹ bỏ không dùng thuốc cho con rất có thể vi khuẩn sẽ phục hồi lại và tiếp tục gây bệnh.

3. Thay đổi liên tục các loại thuốc kháng sinh

Kháng sinh cũng giống như nhiều loại thuốc cần có thời gian nhất định để phát huy tác dụng, không có loại kháng sinh nào vừa uống đã khỏi bệnh. Nhiều bậc cha mẹ cho con uống thuốc chưa hết liều nhưng thấy con không có dấu hiệu thuyên giảm nên lại yêu cầu bác sỹ đổi thuốc. Đây là điều không nên, vì sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc.

Sử dụng nhiều kháng sinh khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy giảm

Các bậc phụ huynh cần lưu ý nếu thuốc không có tác dụng thì cần xem xét đến các khía cạnh như đã tuân thủ đã đúng liều chưa, việc kê đơn đã đúng bệnh chưa, khả năng đáp ứng thuốc của cơ thể như thế nào....để có biện pháp xử lý phù hợp.

4. Không theo dõi phản ứng phụ khi sử dụng thuốc

Kháng sinh là loại thuốc đặc trị những bệnh lý nhiễm trùng, bên cạnh hiệu quả điều trị, phần lớn các thuốc kháng sinh đều dễ gây nguy cơ phản ứng phụ cho trẻ. Phản ứng phụ thường gặp là dị ứng: ngứa ngáy khó chịu, nổi ban, thậm chí còn có thể gây sốc phản vệ, dẫn đến tử vong. Vì vậy khi sử dụng kháng sinh cho trẻ, cha mẹ  cần đặc biệt chú ý tới các chống chỉ định của thuốc, ghi lại những tác dụng phụ không mong muốn này nếu có, thông báo với bác sỹ và để lần sau không sử dụng loại thuốc đó nữa.

Dưới đây là những nhóm nhóm thuốc kháng sinh có thể gây tác dụng phụ nặng nề cho trẻ:

-Nhóm aminosid, nhóm sulfamid gây độc tính cho thận, gan làm vàng da; gây độc cho tai có thể dẫn đến điếc vĩnh viễn.
-Nhóm negram, nitrofurantoin, rifamixin có thể gây vàng da, nhiễm độc gan.
-Nhóm bactrim dễ gây vàng da và độc cho thận.
-Nhóm chloramphenicol gây độc cho máu,
-Tetraxyci, Doxycycline, Minocyline  ảnh hưởng xấu tới hàm răng của trẻ

Hệ miễn dịch suy yếu là tác nhân chính khiến tỷ lệ mắc bệnh của trẻ gia tăng. Để giúp con mình khỏe mạnh và tăng sức đề kháng, các bậc phụ huynh cần lưu ý bổ sung các loại vitamin và các thực phẩm chứa kẽm để tăng khả năng đề kháng, phục hội các tế bào bị tổn thương, giúp tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng.Vitamin, kẽm có vai trò tăng cường sức đề kháng toàn diện và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.
Một số sản phẩm TPCN các bậc cha mẹ có thể cho các bé sử dụng nhằm tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ: Kidsmune, Bigbb, Kidsmune New, siro tăng đề kháng Ích Nhi.... Cha mẹ cần lưu ý trước khi sử dụng là : Các sản phẩm trên không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ