Bắc Giang khẩn trương thực hiện mô hình test nhanh thí điểm

Ngành y tế Bắc Giang thực hiện xét nghiệm COVID-19 xuyên đêm - Ảnh: Nhân Dân

Không công bố danh tính, chi tiết lịch trình di chuyển của bệnh nhân COVID-19

24 giờ qua, Việt Nam ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục

Hà Nội phong tỏa nhiều nơi, TP.HCM khuyến cáo người già hạn chế ra khỏi nhà

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện bằng được chiến lược vaccine

Chiều 25/5, Bộ Y tế tiến hành họp trực tuyến khẩn cấp với Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang nhằm kịp thời triển khai test nhanh (test kháng nguyên) thí điểm trong ngày 26/5. Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì.

Trong cuộc họp, ông Từ Quốc Hiệu - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã báo cáo chi tiết về năng lực xét nghiệm của các đơn vị trong tỉnh. Theo đó, các đơn vị hỗ trợ chạy xét nghiệm 14.052 mẫu đơn/ngày (tương đương 70.000-98.000 mẫu gộp/ngày). Tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm, nhất là việc trả kết quả, đến nay toàn tỉnh đã lấy được 600.774 mẫu. Hiện nay, còn 10.294 mẫu đơn (51.470 mẫu gộp) chưa có kết quả.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bàn mô hình test nhanh với Bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang - ảnh: MOH

Dự báo trong một vài ngày tới các ca F0 vẫn tiếp tục tăng cao, tập trung nhiều tại Công ty Hosiden. Nắm được tình hình, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề xuất với Bộ trưởng: “Chính phủ cần hỗ trợ cho tỉnh Bắc Giang, vì nếu số lượng bệnh nhân nặng tăng lên thì sẽ rất khó khăn về trang thiết bị”.

Quan điểm của Bộ Y tế là dồn tổng lực hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang ở mức cao hơn đợt dịch tại Đà Nẵng, bao gồm cả trang thiết bị, vật tư, máy móc điều trị. “Bộ Y tế cũng chuẩn bị tất cả kịch bản, trường hợp xấu nhất”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định và giao cho Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt, toàn quyền “điều quân” từ mọi nơi tới Bắc Giang.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, việc xét nghiệm tại KCN đã có hướng dẫn test nhanh, mỗi KCN cần có bộ mẫu riêng, an toàn và đầy đủ các trường hợp phản ứng xét nghiệm. Đây sẽ là bài học cho các KCN khác nếu để xảy ra ca nhiễm COVID-19.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn khẳng định sẽ hết sức tích cực trong việc dập dịch tại Bắc Giang. Ngay trong ngày 26/5 sẽ khẩn trương triển khai thực hiện công tác hướng dẫn tự lấy mẫu test nhanh thí điểm tại một khu vực. Cụ thể là chọn 100-200 công nhân tập trung tại khu nhà trọ (bảo đảm giãn cách) và xem video hướng dẫn test nhanh để tự lấy mẫu.

Chia sẻ sau cuộc họp khẩn, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, do người dân đã cách ly nên có thể thực hiện test nhanh theo từng cụm nhà. Mẫu gộp nào dương tính thì xét nghiệm kỹ, còn lại những trường hợp test nhanh cho kết quả âm tính vẫn làm mẫu gộp đem về xét nghiệm Realtime RT-PCR. Độ chính xác test nhanh là 70%, nếu triển khai tốt thì cần nhân rộng việc thực hiện tự lấy mẫu này.

Sáng 26/5, thí điểm test nhanh sẽ được diễn ra tại 3 thôn là Núi Hiểu, Trung Đồng và Tam Tầng - khu vực có nguy cơ cao tại huyện Việt Yên.

Hiện tỉnh Bắc Giang đang thực hiện cách ly xã hội tại 4 huyện (Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng) và giãn cách xã hội TP. Bắc Giang. Toàn tỉnh hiện đang bố trí 5 khu cách ly tập trung với 12.298 người (trong đó có 1.017 người tỉnh ngoài) và 71.321 người cách ly tại nhà.

Từ ngày 27/4 đến nay, Bắc Giang ghi nhận 1454 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 1 ca tử vong. Tính đến cuối ngày 25/5, Bắc Giang có 4 bệnh nhân đang thở máy, tiên lượng nặng; 24 bệnh nhân đang thở oxy gọng kính.
Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn