Sập hầm thủy điện ở Lâm Đồng: 12 người vẫn còn sống

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trực tiếp vào hiện trường.(Nguồn: Thanh niên)

Giá xăng Việt Nam sắp xuống 10.000 đồng/lít?

Đại sứ Thụy Điển: “Phải rất can đảm mới dám sang đường ở Hà Nội! ”

Vẫn chưa tìm thấy học sinh bị lũ thủy điện cuốn trôi

Rắn lục đuôi đỏ: Nhiều do lũ?

Công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra

Sáng sớm ngày 16/12, khi các công nhân đang làm việc tại công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng thì hầm bất ngờ bị sập. Đơn vị thi công cho biết, trước lúc hầm sập có hơn 30 công nhân đang thi công bên trong. Đường hầm này có thiết kế dài 700 mét, đã thi công được 600 mét. Vị trí hầm bị sập cách đầu miệng hầm chừng 500 mét.

Có mặt tại hiện trường, ông Bùi Văn Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cho biết: "Lực lượng cứu cứu hộ, cứu nạn dự tính sẽ đưa đường ống vào bên trong để các nạn nhân chui qua ống này thoát ra ngoài".

Ngay khi xảy ra sự việc lãnh đạo tỉnh, Công an tỉnh Lâm Đồng đã huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn, lực lượng y tế… tới hiện trường tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn. 

Công tác cứu hộ công nhân bị mắc kẹt trong hầm vẫn đang được tiến hành (Nguồn: Thanh niên)

Đại diện đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Sông Đà 505 cho biết: "Địa điểm sập hầm cách cửa hầm khoảng từ 300 - 500 mét, diện tích hầm bị sập kéo dài khoảng 6 mét với hàng trăm mét khối đất đá. Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn. Cơ quan chức năng đang tìm cách đưa oxy vào trong, đồng thời khẩn trương gia cố, ổn định vị trí bị sập để giải cứu các nạn nhân".

Hiện 12 công nhân vẫn đang bị cô lập bên trong và lực lượng chức năng vẫn chưa tiếp được khí, oxy. Tính mạng các công nhân vẫn chưa biết thế nào. Ông Phạm Triều - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, lúc đầu dự kiến đoạn sập hầm chỉ khoảng 6 - 7 mét nhưng đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã khoan đưa được vào hơn 10 mét ống dẫn khí, tuy nhiên vẫn chưa thông sang bên kia đường hầm có công nhân bị cô lập.

Lực lượng chức năng cũng tiến hành kéo cáp điện, dự kiến sẽ nối điện thắp sáng để liên tục tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn trong đêm. Vào lúc 20 giờ 50 phút ngày 16/12, thông tin từ lực lượng cứu hộ cho biết đã thông sâu được ống sắt vào sâu bên trong khu vực nạn nhận bị mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng. Sữa cũng đã được lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa vào bên trong để các nạn nhân tạm thời lót dạ. Đến lúc này, theo thông tin từ bên trong hầm, những người bị kẹt trong hầm chính thức xác nhận đã có 12 nạn nhân và tất cả đều còn sống, sức khỏe ổn định. Cũng theo tin từ những người bị kẹt, hiện nước trong hầm đã ngập đến đầu gối. 

Trước đó, lúc 19 giờ 45 phút ngày 16/12, một mũi khoan dài 35 mét đã được khoan xuyên dọc theo đường hầm. Khi mũi khoan thành công, đã nghe có tiếng người, tiếng động từ phía trong hầm. Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, khi thực hiện thành công mũi khoan đầu tiên, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã bơm dưỡng khí vào bên trong hầm. Các mũi khoan khác tiếp tục đưa ống sắt vào để các nạn nhân có thể chui qua ống sắt thoát ra ngoài. 

Nguyên nhân có thể do địa chất yếu

Nhận định ban đầu về nguyên nhân sập hầm thủy điện Đạ Dâng - Đa Chôm, ông Huỳnh Ngọc Cảnh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, cho biết nhiều khả năng hầm sập do địa chất yếu.

Trước đó, ông Đoàn Văn Việt -  Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Theo ông Việt, lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra sự cố sập hầm thủy điện nên việc cứu hộ còn thiếu kinh nghiệm. Hiện UBND tỉnh Lâm Đông đang họp bàn với các ban ngành chức năng để đưa ra phương án giải cứu 12 công nhân đang kẹt lại trong hầm.

Công trình thủy điện Đa Dâng đã qua tay nhiều chủ đầu tư, chậm tiến độ nhiều lần. (Nguồn: Báo Lâm Đồng)

Được biết Công trình thủy điện Đa Dâng - Đạ Chomo khởi công xây dựng vào năm 2003 do Công ty CP đầu tư và xây dựng Long Hội (Hà Nội) làm chủ đầu tư, trong đó thủy điện Đạ Dâng có công suất 14MV; Nhà máy thủy điện Đạ Chomo có công suất 9MV. Đây là hệ thống thủy điện liên hoàn. Từ Nhà máy thủy điện Đa Dâng, đơn vị thi công đã xây dựng đường dây hiện hữu khoảng 6.650m về thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương và tiếp tục xây dựng đường dây nối tiếp từ thôn Đạ Nghịt về trạm biến áp 110KV Suối Vàng với tổng chiều dài 9.262m. Đường dây này đi qua địa bàn thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương.

Bộ Công Thương thành lập ngay đoàn công tác vào hiện trường vụ tai nạn

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ sập hầm tại công trình thuộc thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã yêu cầu Tổng cục Năng lượng và Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp cử ngay đại diện vào hiện trường phối hợp với các bên liên quan xử lý.

Theo ông Đỗ Quang Vinh – Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, đây là sự cố nghiêm trọng xảy ra trong quá trình thi công, trước mắt địa phương đã tổ chức lực lượng tại chỗ phối hợp với các đơn vị công an, quân đội bơm khí vào vị trí hầm sập, đồng thời tìm giải pháp cứu 11 công nhân đang mắc kẹt. Vào sáng sớm mai, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đoàn công tác cũng sẽ vào hiện trường.
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn