Sau phẫu thuật cắt túi mật 1 tuần, có ăn cơm, phở ngay được không?

Kiểm soát chế độ ăn uống sau khi vừa cắt túi mật giúp hạn chế biến chứng sau phẫu thuật

Hội chứng sau cắt túi mật là gì, ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Sau cắt túi mật, chăm sóc ra sao để mau hồi phục, không biến chứng?

Cắt túi mật được 1 tháng, đau bụng, khó tiêu chữa thế nào?

Sau cắt túi mật, ăn uống ra sao để nhanh phục hồi sức khỏe?

Dược sỹ tư vấn:

Chào bạn,

Đúng như bác sỹ đã hướng dẫn bạn. Thời gian đầu sau phẫu thuật cắt túi mật, người bệnh nên ăn nhiều đồ lỏng dễ tiêu, ít chất béo. Điều này sẽ giúp cơ thể có thời gian thích nghi với việc không có túi mật, từ đó hạn chế biến chứng sau phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu sức khỏe đã ổn định, không bị đau, đầy trướng, chậm tiêu, người bệnh hoàn toàn có thể dần trở về chế độ ăn như trước khi phẫu thuật.

Bạn có chia sẻ là bác trai đã cắt túi mật được 1 tuần và sức khỏe ổn định. Như vậy, bác hoàn toàn có thể bắt đầu ăn cơm, phở trở lại như bình thường. Gia đình chỉ cần lưu ý, cho bác ăn lượng nhỏ trước sau đó mới tăng dần.

Nhìn chung, cắt túi mật là một phương pháp loại sỏi khá tốt. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, vẫn có một tỷ lệ lớn trên 50% người bệnh bị tái phát sỏi tại đường mật. Để giảm rủi ro này, bạn cần nhắc bác tiếp tục ăn uống lành mạnh (nhiều chất xơ, ít chất béo), thể dục thường xuyên. Đồng thời, bác có thể sử dụng thêm các thảo dược có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật. Điển hình như: Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Kim tiền thảo, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Hoàng bá, Sài hồ. Nhờ tác động toàn diện lên các nguyên nhân sinh sỏi, 8 thảo dược này sẽ giúp bác phục hồi sức khỏe nhanh hơn, giảm nguy cơ tái phát sỏi sau mổ.

Chúc bạn và bác nhiều sức khoẻ!

Dược sỹ Lê Giang

Được bào chế từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn sỏi hình thành trong đường mật. Sản phẩm sử dụng thích hợp cho:
- Người bị sỏi mật.
- Người bị viêm đường mật, túi mật.
- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi.
- Người bị tăng men gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.
Sản phẩm đã được Bộ Y tế chứng nhận về độ an toàn và cấp phép lưu hành rộng rãi trên khắp các hiệu thuốc lớn trong cả nước.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị