Vì sao sau khi cắt túi mật tôi bị tiêu chảy?

Tiêu chảy là tình trạng tương đối phổ biến sau khi phẫu thuật cắt túi mật

Cắt túi mật nội soi - Phương pháp điều trị dứt điểm sỏi mật

Phẫu thuật cắt túi mật có an toàn không?

Cắt túi mật mở là gì?

Chế độ dinh dưỡng cho người bị cắt túi mật

TS.BS Jay W. Marks – Biên tập viên mảng Y tế và Dược phẩm của Medicinenet.com trả lời:

Chào bạn,

Tiêu chảy là tình trạng tương đối phổ biến sau khi phẫu thuật cắt túi mật, chiếm tỷ lệ khoảng 10 - 17%.

Sở dĩ bạn bị tiêu chảy là vì sau khi túi mật bị cắt bỏ, gan vẫn tiếp tục sản xuất dịch mật và đẩy xuống ruột non mà không túi mật để dự trữ. Điều này khiến cho ruột phải chứa nhiều dịch mật hơn bình thường. Trong dịch mật có các loại acid mật, bình thường chúng có vai trò để hòa tan cholesterol nhưng khi xuống ruột chúng có thể gây tiêu chảy bằng cách thúc đẩy bài tiết chất lỏng ở ruột và kích thích ruột co bóp.

Thông thường, tiêu chảy chỉ là tình trạng tạm thời sau phẫu thuật túi mật, thường khỏi sau vài ngày và không cần phải điều trị. Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, bị tiêu chảy nhiều ngày (có lẽ kéo dài hơn 3 ngày), thì bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra. Nam giới dưới 50 tuổi hoặc bệnh nhân béo phì là đối tượng có nguy cơ cao nhất bị tiêu chảy mạn tính sau khi cắt túi mật.

Có hai phương pháp thường được sử dụng để điều trị tiêu chảy mạn tính sau cắt túi mật, bao gồm:

- Uống thuốc Cholestyramine và các loại thuốc khác làm giảm tải hấp thu muối mật từ ruột non, ngăn cản acid mật tương tác với ruột.

- Bổ sung thêm acid béo tự nhiên chưa bão hòa (ví dụ, acid oleic), để làm chậm chuyển động của các cơ ruột và giảm tiết dịch mật.

Bên cạnh việc không điều chỉnh được lượng dịch mật trong ruột, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến tiêu chảy mạn tính, chẳng hạn như bệnh Celiac (tiêu chảy phân mỡ), viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, viêm đại tràng vi thể (microscopic colitis)... Bạn nên đến bệnh viện để được xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp.

Về lâu dài để cải thiện tình trạng này bạn nên:

- Hạn chế ăn các đồ ăn nhiều chất béo, gia vị cay nóng như tiêu bắc, ớt, mù tạt…

- Ăn tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau củ quả… để giúp làm trương nở khối phân do đó hạn chế nguy cơ bị tiểu chảy.

Mặt khác sau khi cắt túi mật sỏi mật có thể vẫn phát triển ở các vị trí khác trong đường mật nên bạn có thể tham khảo một số giải pháp dự phòng có nguồn gốc thảo dược chứa Uất kim, Chi tử… để sử dụng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị