Sẽ xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ đại biểu dự Đại hội Đảng XIII

Sở Y tế Hà Nội chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: PLO)

Robot có thể giúp thực hiện 3.000 xét nghiệm Covid-19/ngày

Bộ Y tế tổng diễn tập công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng XIII

Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị tốt công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng trong bối cảnh phòng dịch

Tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII: Tổng Bí thư tâm sự với cán bộ chủ chốt

Đây là thông tin được Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cung cấp tại buổi làm việc trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra chiều 14/1.

Báo cáo về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, Hà Nội đã qua 150 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới ngoài cộng đồng. Để bảo đảm công tác phòng chống dịch, các quận, huyện đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

Hiện Sở Y tế Hà Nội đã hoàn thiện các công việc cần thiết để đảm bảo an toàn về phòng chống dịch COVID-19 cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII dự kiến khai mạc vào ngày 25/1. Theo đó, từ ngày 18 đến 23/1, thành phố sẽ đồng loạt lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và lần 2 bằng bằng phương pháp PCR cho các đại biểu tham dự Đại hội.

Cụ thể, Hà Nội đã chuẩn bị danh sách cụ thể 4.299 cán bộ, đại biểu tham dự Đại hội Đảng XIII dự kiến phải xét nghiệm và chia làm 2 lần. Như vậy, sẽ có hơn 8.000 lượt xét nghiệm để phòng chống dịch COVID-19. Vào lúc 8h ngày 18/1, tất cả các đơn vị đồng loạt tổ chức lấy mẫu để giúp CDC Hà Nội đủ thời gian xét nghiệm.

Lần xét nghiệm thứ 2 sẽ diễn ra ngày 23/1 trước 2 ngày tổ chức Đại hội XIII của Đảng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đại biểu tham dự.

Về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Hà Nội có 5 khách sạn phục vụ đại biểu ăn nghỉ.

Nhân viên y tế đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19

Cũng liên quan đến bảo đảm an toàn cho Đại hội Đảng XIII, thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, lo ngại tình trạng nhập cảnh trái phép tiếp tục có dấu hiệu phức tạp thời gian gần đây. Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị rà soát khu cách ly tập trung dân sự, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định chống dịch.

"Việc này không chỉ có lực lượng công an, bộ đội mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị mới chặt chẽ được, nhất là trong dịp Tết sắp tới", ông Sơn nói.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá nguy cơ dịch bệnh quay trở lại trong cộng đồng là rất cao do nhiều nguyên nhân.

Lãnh đạo thành phố đề nghị UBND các quận, huyện, thị trấn tiếp tục thực hiện phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà", tuyên truyền mỗi người dân là một chiến sĩ trinh sát nhằm phát hiện và tố giác các trường hợp không chấp hành quy định phòng dịch, nhập cảnh trái phép.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh; chỉ đạo TTYT quận, huyện, thị xã phối hợp các đơn vị thực hiện nghiêm cách ly tập trung nhằm tránh xảy ra trường hợp như tại huyện Chương Mỹ vừa qua. Đồng thời, đảm bảo công tác y tế tốt nhất để phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn