Robot có thể giúp thực hiện 3.000 xét nghiệm Covid-19/ngày

Với sự giúp sức của robot, lượng mẫu xét nghiệm thực hiện mỗi ngày sẽ tăng từ 1.000 lên 3.000 mẫu (ảnh DailyMail)

3 nhóm thực phẩm người bị vảy nến nên tránh xa

Người bệnh đái tháo đường cần chú ý gì khi tập thể dục?

Covid-19 đặc biệt nguy hiểm với bệnh nhân mắc bệnh về máu

7 loại vitamin giúp chống lại bệnh trầm cảm - “kẻ giết người thầm lặng”

Trong nỗ lực tăng tốc việc triển khai xét nghiệm Covid-19 cho người dân, mới đây các nghiên cứu đã đưa ra thông báo về việc sử dụng robot hỗ trợ có thể giúp tăng thực hiện thêm 3.000 xét nghiệm/ngày. Theo đó, các robot do các nhà nghiên cứu IGI của Đại học California-Berkeley và Đại học California San Francisco phát triển đã giúp họ đẩy nhanh quá trình phân tích mẫu xét nghiệm nhờ việc tự động hóa gần như toàn bộ quá trình test.
Theo báo cáo của Daily California, trong khi một robot lấy mẫu từ người được xét nghiệm, một robot khác sẽ thực hiện kỹ thuật xét nghiệm Real-time PCR. Theo báo cáo từ Forbes, các nhà nghiên cứu phụ trách phát triển robot này đã bắt đầu thử nghiệm trên khoảng 200 mẫu xét nghiệm mỗi ngày. Khi hệ thống được nhân rộng, họ hy vọng sẽ thực hiện được 1.000 mẫu mỗi ngày với công suất tối đa lên tới 3.000 mẫu/ ngày nếu cần thiết. Với phương pháp này, các nhà nghiên cứu thông báo rằng kết quả xét nghiệm sẽ có trong vòng chưa đầy 24h.
Robot sẽ thay thế con người trong việc lấy mẫu và phân tích xét nghiệm Covid-19 (ảnh DailyMail)
Các nhà nghiên cứu đã báo cáo về sự thích hợp của các kỹ thuật và máy móc sử dụng trong các loại xét nghiệm di truyền khác và hy vọng sẽ phát triển dựa trên cơ sở tuân thủ theo tiêu chuẩn của FDA nhằm giảm khả năng xảy ra lỗi do con người đồng thời tăng tốc độ thực hiện các xét nghiệm.
GS Jennifer Doudna – Giám đốc điều hành IGI chia sẻ rằng các nhà nghiên cứu đang chạy đua với việc nhanh chóng đưa phòng xét nghiệm dùng robot trên vào vận hành thực tiễn để giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng hiện nay, đồng thời có được thêm dữ liệu cho việc tìm hiểu sự lây lan của virus SARS-CoV-2. 
Ngoài việc giảm thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm cho những người có khả năng mang COVID-19, các nhà nghiên cứu cho biết các cơ sở dữ liệu của việc xét nghiệm nhanh chóng này có thể là chìa khóa để hiểu mức độ lây lan của virus.
Theo tờ New York Times, vào giữa tháng 4 vừa qua, các chuyên gia cho rằng các thử nghiệm ở Mỹ sẽ cần phải tăng gấp ba quy mô trước khi chính phủ có thể đưa ra quyết định đúng đắn về việc mở cửa trở lại nền kinh tế.  GS Doudna chỉ ra rằng Chính phủ có thể đưa ra quyết định tốt hơn về thời gian cần giữ giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn sức khỏe cộng động dựa trên kết quả của việc xét nghiệm diện rộng.
Nguyễn Linh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn