Uống loại trà này có thể giúp tiêu mỡ trong khi bạn ngủ?

Trà ô long đặc biệt thích hợp để uống vào buổi sáng.

6 lợi ích tuyệt vời của trà Ô Long

Tại sao bạn nên bắt đầu ngày mới với 1 tách trà ô long?

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ 7 loại trà giảm cân an toàn

Thực hư 5 loại trà thảo mộc giúp giảm cân hiệu quả

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Tsukuba (Nhật Bản) phát hiện ra rằng chỉ cần uống 2 tách trà ô long mỗi ngày có thể làm tăng quá trình "đốt cháy" chất béo trong cơ thể.

Theo Eat This, Not That!, giáo sư Tokuyama - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Giống như tất cả các loại trà, trà ô long có chứa caffeine, tác động đến quá trình chuyển hóa năng lượng bằng cách làm tăng nhịp tim của chúng ta. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy uống trà cũng có thể làm tăng sự phân hủy chất béo, không phụ thuộc vào tác dụng của caffeine".

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã so sánh tác động của việc uống trà ô long và dùng caffeine đối với năng lượng và chuyển hóa chất béo trong một nhóm tình nguyện viên khỏe mạnh trong vòng 2 tuần. Kết quả cho thấy, cả trà ô long và caffeine nguyên chất đều làm tăng sự phân hủy chất béo lên 20% so với những người dùng giả dược.

Một phát hiện thú vị nữa của nhóm nghiên cứu là những tác dụng tích cực của trà ô long đối với cơ thể người dùng có thể được duy trì suốt đêm. Ngoài ra, cả nhóm uống trà ô long hoặc caffeine nguyên chất trong khoảng thời gian 2 tuần tham gia nghiên cứu đều không bị tăng tiêu hao năng lượng.

Đặc biệt, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy, không có sự thay đổi đáng chú ý nào trong cách ngủ của cả hai nhóm, hoặc thậm chí thời gian họ đi vào giấc ngủ, mặc dù thực tế là cả hai phương pháp trong đối tượng nghiên cứu đều liên quan đến caffeine - một chất gây rối loạn giấc ngủ được biết đến.

Theo nhóm nghiên cứu, thiếu ngủ có thể làm gián đoạn quá trình chuyển hóa năng lượng - quá trình cơ thể phân hủy thức ăn và sử dụng nó làm năng lượng - có thể gây tăng cân theo thời gian. Tuy nhiên, trà ô long dường như không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến giấc ngủ của những người tham gia.

Giáo sư Tokuyama cho rằng, mặc dù tác dụng của trà ô long đối với sự phân hủy chất béo trong khi ngủ cho thấy trà có thể giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, nhưng vẫn chưa rõ liệu những tác dụng này có thực sự dẫn đến giảm béo trong một thời gian dài hay không.

“Ngoài ra, chúng tôi muốn dùng thử trà ô long đã khử caffein để phân biệt rõ hơn tác động của caffeine với các thành phần khác của trà, điều này sẽ giúp chúng tôi hiểu chính xác cách trà ô long giúp phân hủy chất béo” - Giáo sư Tokuyama chia sẻ.

Nguyên Hương H+ (Theo Eatthis)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng