"Siết chặt" kiểm soát các sản phẩm bún, bánh phở, bánh canh tươi...

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các Chi cục ATVSTP các tỉnh/thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, lấy mẫu kiểm nghiệm các sản phẩm truyền thống như bún, bánh phở, bánh canh tươi… để đánh giá việc sử dụng hóa chất cấm hoặc phụ gia thực phẩm vượt giới hạn cho phép. Phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bún, bánh phở, bánh canh tươi… nghi ngờ. Phát hiện sớm và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm (nếu có) và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các Chi cục ATVSTP các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn việc sử dụng phụ gia thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm (Quy định tại Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012); những hành vi nghiêm cấm trong sản xuất, kinh doanh bún, bánh phở, bánh canh tươi… để nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh trong bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Cục ATPT cũng yêu cầu các đơn vị tổng hợp, báo cáo kết quả về Cục trước ngày 30/8/2013 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian vừa qua, kết quả giám sát an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng (Chi cục ATVSTP TP. Hồ Chí Minh) và Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã thông báo có hiện tượng sử dụng hóa chất cấm như (Tinopal, acid Oxalic) và một số phụ gia được phép sử dụng nhưng vượt giới hạn cho phép (Natri sulfit, Natri benzoate) trong sản xuất bún, bánh phở, bánh canh tươi… Do đó, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo và tổ chức triển khai tiếp tục phối hợp liên ngành để tăng cường thanh tra, giám sát, lấy mẫu và kiểm nghiệm các sản phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh bún, bánh phở, bánh canh tươi… trên địa bàn, trước mắt chú trọng các cơ sở sản xuất lớn là đầu mối cung cấp cho thành phố; phát hiện sớm và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định. Công khai các cơ sở vi phạm quy định an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin để cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng…. Gửi báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm trước ngày 10/8/2013 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.
Thùy Chi
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn