Bị sỏi gan điều trị thế nào, có mổ được không?

Cơn đau do sỏi gan có thể kéo dài trong nhiều giờ, khiến bạn thấy rất khó chịu

Sỏi mật tái phát sau phẫu thuật, dùng thuốc có tan được không?

Làm thế nào để xác định chính xác thành phần của sỏi mật?

Sỏi lấp đầy túi mật có dùng Kim Đởm Khang được không?

Đa polyp túi mật có nguy hiểm không và có cần điều trị?

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn!

Do đường ống dẫn mật trong gan có kích thước nhỏ, sỏi gan hay sỏi đường mật trong gan được nhiều chuyên gia đánh giá là dạng sỏi mật khó điều trị nhất. Sỏi gan chủ yếu là sỏi sắc tố (sỏi bilirubin), nhưng cũng có thể là sỏi cholesterol hay sỏi hỗn hợp.

Sự tích tụ sỏi gan có thể cản trở dòng chảy dịch mật, gây ra các đợt viêm tái phát trong đường ống dẫn mật với các triệu chứng như đau quặn hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt, phân bạc màu.... Điều này có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như áp xe gan, dị ứng hoặc thậm chí suy gan về lâu dài.

Sỏi gan có thể xuất hiện trong gan, hoặc lọt xuống các ống dẫn mật từ gan tới túi mật

Trường hợp của bạn do các triệu chứng chưa nghiêm trọng nên chưa cần mổ, vẫn có thể theo dõi tại nhà, kết hợp với việc cân đối lại chế độ ăn, tập luyện và dùng thảo dược để hỗ trợ điều trị sỏi gan.

Đầu tiên, bạn nên cắt giảm khỏi thực đơn hàng ngày những thực phẩm giàu cholesterol như thịt đỏ, da và nội tạng động vật, thịt mỡ. Đồng thời, thay vì ăn các món chiên xào nhiều dầu mỡ, bạn có thể thay bằng các món luộc, nướng, hấp; Tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi. Điều này sẽ giúp bạn giảm được phần nào những cơn đau tức vùng mạn sườn phải sau các bữa ăn.

Tiếp theo, bạn nên duy trì thói quen tập thể dục, thể thao mỗi ngày. Chỉ cần 30 phút đi bộ, đạp xe, bơi lội hay bất cứ bài tập nào mà bạn thích cũng có thể cải thiện khả năng vận động đường mật, giúp bài sỏi gan dễ dàng hơn.

Cuối cùng, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý chuyên hỗ trợ điều trị sỏi gan: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh 8 thảo dược này có tác dụng lợi mật, tăng vận động đường mật nên giúp giảm triệu chứng đau bụng, đầy trướng; Hỗ trợ quá trình bài mòn và tống đẩy sỏi gan hiệu quả, tránh tắc nghẽn dịch mật gây biến chứng nguy hiểm.

Trong trường hợp các triệu chứng của bạn xuất hiện thường xuyên, có kèm theo nôn sốt, vàng da, vàng mắt… bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để có phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, bác sỹ sẽ chỉ định làm nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) hoặc mổ hở cắt một phần gan tùy vào tình trạng cụ thể của bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Lê Giang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị