Đa polyp túi mật có nguy hiểm không và có cần điều trị?

Phát hiện sớm đa polyp túi mật có thể giúp tăng tỷ lệ điều trị thành công

Sỏi mật 25mm và đang cho con bú: Dùng thuốc Đông y được không?

Mới bị sỏi mật dùng quả sung có khỏi không?

Ngoài 50 tuổi, bị sỏi túi mật 18mm nên uống thuốc hay phẫu thuật?

Đã cắt túi mật nhưng sỏi mật vẫn tái phát, phải làm sao?

Đa polyp túi mật là gì?

Đa polyp túi mật là sự xuất hiện của nhiều khối u nhú trong lòng túi mật. Nói cách khác, chúng là các mô nhỏ, phát triển bất thường và có cuống nhô ra khỏi lớp niêm mạc bên trong túi mật.

Đa polyp túi mật thường xuất hiện phổ biến nhất ở dạng giả polyp. Dạng polyp này thường là các khối mô sẹo do viêm và tích tụ cholesterol. Các khối polyp “giả” thường là các tế bào lành tính, chiếm 70 - 80% trường hợp đa polyp túi mật.

Như vậy, vẫn có từ 20 - 30% đa polyp túi mật là tế bào ác tính, tức là có thể tiến triển thành ung thư túi mật.

Không nên coi thường đa polyp túi mật

Như đã nói ở trên, đa polyp vẫn có nguy cơ tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, do đa polyp túi mật thường không có triệu chứng cảnh báo rõ rệt, việc kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là siêu âm ổ bụng thường xuyên là cách đơn giản nhất để phát hiện sớm đa polyp.

Đa polyp túi mật thường chỉ được phát hiện khi nội soi ổ bụng

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, những người trên 50 tuổi, đặc biệt là nam giới nên cẩn thận hơn với đa polyp túi mật. Tốt hơn hết, bạn nên chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn, duy trì cân nặng ổn định và đi khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh đa polyp túi mật.

Bị đa polyp túi mật, khi nào cần điều trị?

Trong trường hợp khối đa polyp túi mật có kích thước nhỏ dưới 1cm, các bác sỹ thường không đưa ra chỉ định mổ mà yêu cầu bạn theo dõi định kỳ từ 6 - 12 tháng/lần. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, giảm các thực phẩm giàu cholesterol, kết hợp với sử dụng các thảo dược thiên nhiên như uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo để ngăn polyp tăng kích thước, giảm triệu chứng (nếu có).

Tuy nhiên, trong trường hợp đa polyp túi mật có kích thước lớn, có nguy cơ cao tiến triển thành ung thư, các bác sỹ có thể chỉ định mổ, phẫu thuật cắt túi mật. Cụ thể, bác sỹ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ đa polyp túi mật trong những trường hợp sau:

- Khối đa polyp có kích thước lớn hơn 1cm.

- Đa polyp đi kèm sỏi mật.

- Đa polyp gây dày thành túi mật.

- Đa polyp phát triển nhanh chóng.

- Đa polyp túi mật gây ra các triệu chứng rõ rệt.

Việc điều trị đa polyp túi mật thường là thực hiện phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để cắt bỏ túi mật. Theo đó, phương pháp phẫu thuật nội soi có thể được thực hiện bằng cách tạo ra các vết rạch nhỏ trên bụng. Thông qua các vết rạch này, bác sỹ sẽ đưa các dụng cụ mổ và camera siêu nhỏ vào ổ bụng, sau đó tiến hành cắt bỏ túi mật nhờ hình ảnh hiển thị trên màn hình theo dõi.

Các vết mổ nhỏ sẽ ít gây đau đớn, ít gây mất máu hơn, từ đó làm giảm nguy cơ biến chứng trong và sau khi mổ. Người bệnh cũng có thể phục hồi nhanh chóng hơn, sớm trở lại với cuộc sống thường ngày.

Tuy nhiên, trong trường hợp khối đa polyp phức tạp, mức độ xâm lấn cao, các bác sỹ sẽ buộc phải tiến hành phẫu thuật mở để có thể cắt bỏ khối đa polyp hoàn toàn.

Vi Bùi H+ (Theo Bangkokhospital)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Sản phẩm phù hợp với:

- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa