Sỏi gan tái phát sau mổ, phải làm sao để kiểm soát?

Sỏi đường mật trong gan có thể dễ tái phát nếu không kiểm soát bệnh hiệu quả

Sỏi mật không triệu chứng, không đau có phải mổ không?

Thành mật dày 2mm và sỏi mật 3cm có nguy hiểm không?

Làm sao cải thiện tình trạng đau bụng, khó chịu do sỏi mật 18mm?

Sỏi túi mật 2cm có nguy hiểm không?

TS.BSCKII. Nguyễn Công Doanh, cố vấn cao cấp tại Bệnh viện Bạch Mai trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, có nhiều người lầm tưởng rằng cứ phẫu thuật là sẽ dứt điểm được bệnh. Tuy nhiên, đây là một quan niệm chưa chính xác. Theo thống kê cho thấy, sau khi mổ sỏi mật, có tới 50% trường hợp sẽ bị tái phát sỏi trong vòng từ 3 - 5 năm. 50% còn lại sẽ bị tái phát sỏi sau 5 năm. 

 

Phẫu thuật lấy sỏi sẽ không thể tác động được tới 3 nguyên nhân hình thành sỏi mật, cụ thể là rối loạn chức năng gan; Giảm vận động đường mật và túi mật; Nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng.

Về bản chất, phẫu thuật lấy sỏi mật chính là phẫu thuật cắt túi mật. Túi mật là cơ quan có nhiệm vụ cô đặc, dự trữ và điều tiết dịch mật xuống ruột non, giúp tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo.

Sau khi cắt túi mật, người bệnh vẫn có nguy cơ tiếp tục hình thành sỏi tại đường mật, ống mật chủ trong gan, từ đó kéo theo sự mất cân bằng hoạt động của hệ thống gan mật. Khi không còn túi mật, người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng như dễ bị tiêu chảy, đầy trướng, chậm tiêu, đầy bụng… Do đó, hiện nay, các bác sĩ cũng cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định phẫu thuật cắt túi mật cho người bệnh.

Thông thường, người bệnh sẽ có chỉ định phẫu thuật khi sỏi mật đã gây biến chứng. Còn trong trường hợp sỏi mật chưa gây biến chứng nguy hiểm, người bệnh vẫn có thể trì hoãn mổ bằng cách thay đổi lối sống, chế độ ăn uống khoa học, kết hợp dùng các thảo dược tự nhiên để hỗ trợ. 

Với trường hợp của bạn đã mổ sỏi mật nhưng vẫn tái phát sỏi đường mật trong gan, bạn có thể tham khảo dùng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược tự nhiên gồm diệp hạ châu, nhân trần, uất kim, chi tử, chỉ xác, sài hồ, hoàng bá, kim tiền thảo để hỗ trợ tan sỏi, kiểm soát bệnh tốt hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Sản phẩm này có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị