Sốt mọc răng ở trẻ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Sốt mọc răng ở trẻ là điều hoàn toàn bình thường, miễn là sốt không quá cao

Bé sốt mọc răng hay bị ốm: Những dấu hiệu nhận biết

Có nên dùng gel giảm đau khi mọc răng cho bé?

Đeo vòng hổ phách giảm đau khi mọc răng cho bé: Sự thực hay lời đồn?

Thứ tự mọc răng của trẻ: Mẹ cần biết để khỏi thấp thỏm đợi chờ

Trẻ mọc răng có gây sốt? 

Trẻ mọc răng có sốt không là câu hỏi mà rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc. Nhiều người nhận thấy bé bị sốt nhẹ khi mọc răng. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy mọc răng gây sốt ở trẻ sơ sinh. Điều này là do nhiệt độ cơ thể có thể tăng nhẹ khi mọc răng, nhưng nó không tăng đủ để được coi là sốt. Nếu đo nhiệt độ ở hậu môn của bé là 38 độ C, cùng với các triệu chứng khác gồm: Tiêu chảy, không ăn, nôn mửa... có thể là bé đang mắc một bệnh nào đó. Tốt nhất là nên đưa bé đi khám. 

Nguyên nhân gây sốt khi mọc răng ở trẻ 

Khi răng chồi lên khỏi nướu, có thể gây viêm nướu và sốt nhẹ. Sốt mọc răng cũng có thể là kết quả của việc cơ thể tự bảo vệ mình để chống lại vi khuẩn. Khi nướu nứt ra, có thể có một số vi khuẩn xâm nhập vào máu của bé. Cơ thể chiến đấu chống lại vi khuẩn này, dẫn đến sốt. Thêm vào đó, khi nước bọt tiết ra nhiều, bé sẽ nuốt vào ruột, khiến phân lỏng hơn. Tuy nhiên, sẽ không giống như Tiêu chảy

Bạn nên đưa cho bé vòng ngậm nướu để giảm ngứa lợi khi mọc răng

Bé bị sốt mọc răng khi nào? 

Nướu sẽ bị sưng trước khi răng mọc lên. Cơn đau và sốt kèm theo tình trạng viêm kéo dài 1 hoặc 2 ngày sau đó sẽ giảm. Mỗi chiếc răng mọc lên, cơn đau và nhiệt độ cơ thể sẽ thấp hơn một chút so với lần trước đó. 

Điều trị sốt khi mọc răng

Vì sốt khi mọc răng là sốt nhẹ, bạn sẽ không cần phải dùng đến thuốc. Bạn nên đưa cho trẻ một loại đồ chơi bằng nhựa hoặc cao su an toàn để bé nhai, làm dịu cơn ngứa lợi. Núm vú hoặc vòng ngậm mọc răng đã để lạnh cũng có thể giảm bớt đau nướu. Đừng đưa cho bé bất kỳ loại đồ chơi nào có thể vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và gây nghẹt thở.

Bạn cũng có thể nhúng ngón tay vào một ít nước lạnh và nhẹ nhàng xoa lợi cho bé để giảm đau. Nếu mặt bé bị phát ban, đặc biệt là ở cằm do nước dãi chảy ra, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ về việc sử dụng loại thuốc mỡ hay kem bôi. 

Giữ nhiệt độ trong phòng luôn mát mẻ sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái và thư giãn. Đừng cho bé uống nước lạnh. Nước không được khuyến cáo cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Với trẻ trên 6 tháng, bạn có thể cho bé uống nước ở nhiệt độ phòng. 

Khi nào cần gọi cho bác sỹ? 

Bé quấy khóc và khó chịu là điều hoàn toàn bình thường khi mọc răng. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu sau đây ở bé khi mọc răng, bạn nên gọi cho bác sỹ hoặc đưa bé đi khám: 

- Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi bị sốt trên 38 độ C;
- Trẻ trên 3 tháng tuổi bị sốt 38,8 độ C;
- Cơn sốt kéo dài hơn 24 giờ;
- Bé bị nôn mửa, phát ban, tiêu chảy cùng với sốt. 

Bạn nên nhớ, sốt khi mọc răng ở trẻ không phải là vấn đề nghiêm trọng, miễn là nhiệt độ không quá cao. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ