Đại dịch MERS-coV tại Hàn Quốc và những bài học từ SARS

Các học sinh tiểu học đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa virus Mers-coV trước khi bắt đầu giờ học tại một ngôi trường ở Seoul hôm thứ Ba.

Hàn Quốc: Nạn nhân thứ 9 tử vong vì MERS-CoV

Thêm một bệnh nhân bị sốt khi đi từ Hàn Quốc về Việt Nam

Bệnh nhân người Hàn Quốc bị sốt tại Khánh Hòa âm tính với MERS-CoV

Hàn Quốc: Người thứ 7 tử vong vì Mers-CoV, hơn 8 người mới mắc bệnh

Theo đó, các chính phủ cần nhanh chóng công bố thông tin về căn bệnh cho công chúng và các hệ thống y tế công cộng cần tăng cường các công tác kiểm định. 

Vào thứ Tư (10/6/2015), giới chức trách Hàn Quốc tiếp tục thông báo thêm hai ca tử vong vì MERS-coV, nâng tổng số người chết lên 9 người. 13 ca mắc mới cũng được phát hiện, nâng tổng số người mắc bệnh ngoài lãnh thổ Arabia Saudi lên 108 người.

Tất cả những bệnh nhân đã chết đều mắc một căn bệnh nghiêm trọng trước khi mắc MERS, Bộ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc công bố. Các ca nhiễm MERS-coV đều được giới hạn tới các bệnh viện và các cơ quan y tế nhằm tránh lây lan ra cộng đồng ngoài bệnh viện.

Nhân viên y tế và người quan sát ở trước phòng cấp cứu Trung tâm Y khoa Samsung, Seoul

Sự bùng nổ Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông tại Hàn Quốc đã bắt đầu vào cuối tháng trước và đang có dấu hiệu ngày càng lan rộng. Các chuyên gia cho rằng những sai lầm khi dịch bùng phát đã làm cho vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Việc kiểm dịch lỏng lẻo và thiếu thông tin đã làm cho dịch ngày càng lây lan nhanh.

Vào thứ Ba, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bắt đầu điều tra về ổ dịch. Các quan chức bày tỏ sự ngạc nhiên về tốc độ gia tăng bệnh dịch do không nghĩ MERS có thể được truyền qua không khí. “Chính phủ đã đánh giá thấp sức ảnh hưởng của MERS trong giai đoạn đầu” - Cựu hiệu trưởng Khoa Y tế công cộng Đại học Yonsei (Seoul), Sohn Myong-sei nói.

Phải mất 9 ngày trước khi nạn nhân MERS đầu tiên được chẩn đoán dương tính với virus tại Hàn Quốc, điều này khiến dịch dễ lây lan và trở nên phức tạp hơn. Chính phủ Hàn Quốc đã bị chỉ trích rộng rãi vì đã cung cấp những thông tin không đầy đủ về dịch bệnh. Hơn 2 tuần sau đó, chính phủ đã từ chối công bố tên bệnh viện đã chữa cho các bệnh nhân MERS để tránh gây hoảng loạn trong dân chúng.

Chủ nhật tuần trước, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định công khai tên của các bệnh viện có người mắc. Quyền Thủ tướng Choi Kyung-hwan nói rằng chính phủ sẽ “cởi mở hết mức” trong việc cung cấp thông tin liên quan đến MERS. Động thái này cũng giúp ngăn các tin đồn vô căn cứ gây hoang mang dư luận.

Tình huống tương tự đã diễn ra tại Hong Kong năm 2003, khi SARS giết chết hơn 300 người và lây nhiễm cho 1.800 người. Sau khi đánh giá mức độ nghiêm trọng của đại dịch SARS, thành phố đã có thêm 1.400 giường bệnh tách biệt và tiến hành các thủ tục kiểm dịch nghiêm ngặt. Tương tự như vậy, những người đã tiếp xúc với bệnh nhân mắc MERS đầu tiên tại Hàn Quốc (ông này từng đi qua Hong Kong) đã được cách ly tại một trại hè ở vùng nông thôn của thành phố.

Trong quá trình bùng nổ dịch SARS tại Trung Quốc, các thông tin về dịch bệnh và cách thức xử lý nó vẫn không được công bố tại một số cơ sở y tế và các cơ quan chính phủ. Cho đến khi số lượng người nhiễm bệnh tăng lên trên toàn thế giới, Bắc Kinh mới thừa nhận bệnh dịch và áp dụng các biện pháp kiểm dịch SARS. Những năm gần đây, Trung Quốc đã đầu tư nhiều vào các bệnh viện nhằm ứng phó kịp thời các bệnh truyền nhiễm, cải thiện khả năng phát hiện dịch bệnh nếu bùng phát.

Thu Hà H+ (Theo Wall Street Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội