Sử dụng dầu gấc thời gian dài có nguy hiểm?

Khi dùng dầu gấc, bạn cần chú ý không ăn đồng thời các rau quả giàu beta-carotene

Uống dầu gấc lúc nào thì tốt nhất?

Vitamin E và tiền chất beta-carotene không thể "chặn" ung thư và tim mạch

8 loại thực phẩm giúp chữa bệnh vàng da

Phòng khô mắt ở người già: Không khó!

Chào bạn!

Thành phần chính của dầu gấc là beta-carotene hay còn gọi là tiền vitamin A, sau khi biến đổi chúng có hoạt tính sinh học giống vitamin A. Vitamin A và beta-carotene có vai trò quan trọng với cơ thể, đặc biệt là thị giác. Khi thiếu vitamin A dẫn đến thiếu rhodopsin là sắc tố của võng mạc, làm giảm sự thích nghi với bóng tối gây ra hiện tượng quáng gà. Thiếu vitamin A còn dẫn đến khô mắt, viêm loét giác mạc gây mù lòa. 

Thiếu vitamin A gây teo và khô các tuyến bã và tuyến mồ hôi, tăng sừng hóa nang lông, làm bề mặt da thường nổi gai, làm giảm tốc độ tăng trưởng, giảm sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật và tăng tỷ lệ tử vong ở trẻ em. Ngoài ra, vitamin A và đặc biệt là beta-carotene còn có tác dụng phòng chống bệnh ung thư nhờ vào đặc tính chống oxy hóa, nhất là beta-carotene cùng với vitamin E, vitamin C có khả năng bảo vệ, làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa một số bệnh như: Ung thư, tim mạch, thoái hóa não...

Chính vì vitamin A có nhiều chức năng như vậy nên việc bổ sung vitamin A là rất cần thiết. Tuy nhiên, vitamin A là loại vitamin tan trong dầu và nó được tích trữ trong gan nên nếu dùng kéo dài lâu ngày có thể gây ngộ độc, còn beta-carotene thì hoàn toàn không độc, nó chỉ chuyển dạng tùy theo nhu cầu của vitamin A trong cơ thể. Nếu dùng quá nhiều beta-carotene sẽ gây vàng da.

Chính vì vậy, dùng dầu gấc quá nhiều có thể sẽ gây vàng da, ngừng dùng một thời gian triệu chứng này sẽ hết. Tuy vậy bạn cũng không nên lạm dụng.

Thời gian dùng dầu gấc là 1- 2 tháng/đợt, một năm dùng 3 - 4 đợt. Khi dùng dầu gấc, bạn cần chú ý không ăn đồng thời các rau quả giàu beta-carotene như bí đỏ, cà rốt, đu đủ… trong cùng 1 ngày hoặc liên tục trong 1 thời gian để tránh gây vàng daCần lưu ý nếu thấy xuất hiện triệu chứng vàng da phải ngừng lại ngay.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ThS Lê Thị Hải - Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Khi bị khô mắt, người bệnh nên chớp mắt thường xuyên để giúp nước mắt được trải đều và làm ẩm bề mặt giác mạc. Ngoài ra, nên đeo kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài đường. 

Ngoài việc bảo vệ bên ngoài, mắt cũng cần được nuôi dưỡng từ bên trong để tự điều chỉnh và thích ứng. Người bệnh nên bổ sung nguồn vi chất dinh dưỡng từ Alpha lipoic acid, Hoàng đằng, Quercetin, Kẽm… trong các sản phẩm thực phẩm chức năng. Các dưỡng chất này sẽ giúp tạo thành một hàng rào vững chắc che chắn mắt, ngăn ngừa tình trạng khô mắt tiến triển, đồng thời đẩy lùi được nguy cơ khô mắt gây ra các biến chứng nguy hiểm chẳng hạn như viêm nhiễm giác mạc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị