Uống dầu gấc lúc nào thì tốt nhất?

Uống dầu gấc sai cách, có hại chứ không có lợi

Dầu cá Omega-3 với bệnh tim mạch: Dùng sao cho đúng?

Viên dầu cá Omega-3 Trung Quốc ăn thủng tấm xốp

Hạt gấc ngâm rượu chữa nhiều bệnh cực hay

Công dụng chữa bệnh của quả gấc

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng -  Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế - Viện dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn!

Thành phần chính của dầu gấc là beta caroten hay còn gọi là tiền vitamin A. Beta - caroten được hấp thu chủ yếu ở ruột non, cơ thể có thế hấp thụ beta caroten tốt nhất khi có sự hỗ trợ của dẫu mỡ và chất béo. Vì vậy, bạn nên uống dầu gấc khi mà cơ thể dung nạp nhiều dầu mỡ nhất. Bạn có thể uống dầu gấc trong khi ăn hoặc ngay sau bữa ăn. Tuy nhiên, để giảm việc đầy chướng bụng thì bạn nên uống sau khi ăn từ 30 phút - 1 giờ. Khi đó, các dưỡng chất trong dầu gấc sẽ được hấp thu tự nhiên cùng thức ăn. 

Beta caroten trong dầu gấc sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A, cứ 6mcg (microgam) beta caroten sẽ chuyển đổi thành 1mcg vitamin A. Vitamin A là loại vitamin tan trong dầu. Trong cơ thể, nó được tích trữ ở gan nên nếu dùng lâu ngày thì có thể gây ngộ độc. Ngộ độc cấp do dùng vitamin A quá liều sẽ gây ra các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau đầu… Ngộ độc vitamin A mạn tính sẽ gây ngứa, rụng tóc, đau khớp, rối loạn thần kinh, bị bệnh gan…

Khi dùng dầu gấc, bạn cần chú ý không ăn đồng thời các rau quả giàu beta - caroten như bí đỏ, cà rốt, đu đủ… trong cùng 1 ngày hoặc liên tục trong 1 thời gian để tránh gây vàng da. Trong quá trình sử dụng dầu gấc, khi thấy có dấu hiệu vàng da thì nên tạm ngừng. Nếu bạn đang chuẩn bị có thai hoặc đã có thai khi dùng dầu gấc nên tham khảo ý kiến của bác sỹ sản khoa để có hướng dẫn cụ thể.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng