Phòng khô mắt ở người già: Không khó!

Người cao tuổi nên khám mắt định kỳ để phát hiện sớm những bất thường về mắt

Mù lòa vì nhầm lẫn khô mắt và viêm kết mạc

"Cân đo" lợi ích của dầu cá và dầu hạt lanh với bệnh khô mắt

Sẹo giác mạc, mù lòa do mắt khô

Khô mắt: Không nên quá lo lắng!

Nguyên nhân gây tình trạng khô mắt ở người già

Có nhiều nguyên nhân gây khô mắt, riêng với tình trạng khô mắt ở người cao tuổi thì có những nguyên nhân chính dưới đây:

Mắt bị lão hóa: Theo thời gian cơ thể chúng ta sẽ có những thay đổi, đôi mắt chịu sự tác động của lão hóa nhiều nhất, theo đó tình trạng khô mắt ở người cao tuổi là khó tránh khỏi.

Do bệnh tuyến lệ: Tuyến lệ là một tuyến nhỏ ở mắt, có vai trò tiết nước mắt để giữ ẩm, giữ vệ sinh cho mắt. Khi cơ thể lão hóa, tuyến lệ sẽ bị suy yếu theo. Từ tuổi trung niên trở đi, lượng nước mắt tiết ra giảm 50% so với thời trẻ. Do đó, người già rất hay bị khô mắt.  

Khô mắt có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm ở mắt

Do các bệnh lý về mắt: Khô mắt có thể là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm ở mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng... 

Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Người cao tuổi thường sử dụng một số loại thuốc như thuốc kháng histamine, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm trong thời gian dài có thể làm giảm lượng nước mắt sản xuất trong mắt, gây thiếu hụt lượng nước cung cấp cho mắt. 

Cách phòng ngừa khô mắt hiệu quả

Đeo kính râm: Người cao tuổi nên đeo kính râm để ngăn bụi và gió. Bên cạnh đó, đeo kính râm còn giúp người già tránh những tác hại của tia cực tím. Khi bơi lội, người cao tuổi cũng nên đeo kính để bảo vệ mắt không bị nhiễm clo của nước hồ bơi. 

Ăn thực phẩm giàu omega-3: Người cao tuổi nên ăn thức ăn giàu omega-3 để giúp phòng bệnh khô mắt cũng như làm dịu cho mắt khi bị đau. Các thực phẩm giàu omega-3 gồm các loại cá ngừ, cá hồi, dầu olive...

Thực phẩm giàu omega-3 rất tốt cho mắt

Thực phẩm giàu vitamin A: Bên cạnh thực phẩm giàu omega-3, người cao tuổi cũng cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin A để chăm sóc và bảo vệ mắt của mình. Một số thực phẩm giàu vitamin A: Cà rốt, hạnh nhân, rau cải xanh, gấc. Ngoài ra, trà xanh và trà hoa cúc rất hữu ích để cải thiện khô mắt, đồng thời còn giúp chống nhức mỏi mắt.

Thực phẩm giàu lutein: Lutein có tác dụng hấp thu năng lượng dư thừa từ ánh sáng mặt trời để ngăn chặn các tia tử ngoại gây hại đến mắt. Thực phẩm giàu lutein: Ngô, cải bó xôi, cải xoăn, trứng các loại.

Chớp mắt thường xuyên: Người cao tuổi nên tập cho mình thói quen chớp mắt thường xuyên, đặc biệt khi đọc báo, xem tivi, làm việc với máy tính để tránh khô mắt.

Khám mắt định kỳ: Thị lực của người cao tuổi thường bị giảm sút rất nhanh nếu mắc các vấn đề về mắt vì thế tốt nhất là nên kiểm tra mắt định kỳ để đảm bảo chắc chắn rằng mắt hoàn toàn khoẻ mạnh.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý thì người cao tuổi cần lưu ý thói quen sinh hoạt hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh khô mắt như tránh ánh nắng trực tiếp ngoài trời chiếu vào mắt, không nên uống rượu bia, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích; Luôn giữ cho không gian sống được thoáng đãng, sạch sẽ; Nên uống nhiều nước... Bên cạnh đó, người cao tuổi nên sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về mắt, giúp làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa ở mắt mà người già hay gặp phải để tránh tình trạng khô mắt.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp) 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già