Bộ Y tế vào cuộc vụ sử dụng hóa chất không đảm bảo để nhuộm cốm

Cốm đổi màu nhanh chóng sau khi sử dụng hóa chất (Ảnh: KTĐT)

Làm rõ vụ nấu nước “sâm" bằng rễ tranh và lá dứa

Bộ Y tế vào cuộc vụ bệnh nhân tử vong ở phòng khám tư

Làm rõ sự việc bé 1 tuổi tử vong nghi do lỗi Bệnh viện Hồng Ngọc

Cháu bé tử vong sau 2 mũi tiêm: Bộ Y tế vào cuộc

Cụ thể, Cục ATTP yêu cầu Sở Y tế địa phương xác minh thông tin như báo phản ánh, truy xuất nguồn gốc và lấy mẫu loại hoá chất, sản phẩm cốm để kiểm nghiệm; Tổ chức kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh cốm tại khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc. Trường hợp phát hiện sai phạm về ATTP cần xử lý nghiêm theo quy định và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cục ATTP cũng yêu cầu Sở Y tế Hải Dương duy trì và đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm ATTP theo nội dung công văn của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm về ATTP trong mùa Lễ hội xuân năm 2015.

Sở Y tế Hải Dương phải gửi báo cáo kết quả triển khai hoạt động trên về Cục ATTP trước ngày 28/4 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

Health+ sẽ tiếp tục thông tin cùng bạn đọc khi có thông tin mới chính thức và đáng tin cậy về vụ việc trên.

Trước đó, ngày 19/4, một số trang báo điện tử có bài báo phản ánh về tình trạng cửa hàng tại đường vào đền thờ Nguyễn Trãi thuộc khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) có sử dụng hoá chất không bảo đảm để nhuộm cốm.
Toàn bộ quy trình nhuộm cốm từ màu nâu thành xanh mướt đã được ghi lại... Từ bao tải cốm được che chắn cẩn thận, với các hạt cốm màu nâu, người bán hàng này đã đổ cốm ra chậu sau đó cho thêm nước màu xanh từ can nhựa vàng vào chậu và lấy tay đảo đều, ngâm trong vòng 15-20 phút. Sau đó, khi mở ra toàn bộ chậu cốm ngâm trong hóa chất đã chuyển màu xanh mướt. Sau công đoạn trên, chị bán hàng chỉ việc cho cốm ra mẹt và rắc dừa lên, đóng hộp nhựa bán cho khách du lịch.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn