Sử dụng máy phun sương: Không thể bỏ qua an toàn

Những lưu ý an toàn khi sử dụng máy phun sương cho bé 1
Máy phun sương tạo hơi ẩm bảo vệ sức khỏe cho bé trong những ngày hè

Dùng máy điều hòa để giải nhiệt ngày hè là điều không thể tránh khỏi cho cả gia đình bạn, nhưng kèm theo việc làm mát không khí thì nó lại hút đi độ ẩm tự nhiên của môi trường. Không khí quá khô sẽ gây nhiều tác động có hại và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Một số những bệnh mà trẻ nhỏ hay mắc phải khi nằm điều hòa quá nhiều là : khô hốc mũi, đau họng, viêm phế quản , ngoài ra không khí quá khô còn làm tăng nguy cơ bị dị ứng, da trở nên khô ráp, nứt nẻ…. Để khắc phục những bất lợi đó, nhiều nhà sản xuất đã đưa thị trường loại máy phun sương tạo độ ẩm giúp cân bằng độ ẩm trong phòng, bảo vệ sức khỏe của bạn. Máy tạo độ ẩm trong phòng giúp cải thiện môi trường sống, thổi luồng hơi nước lọc bụi trong không khí tạo cảm giác trong sạch và mát rượi.

Những lưu ý an toàn khi sử dụng máy phun sương cho bé 2
Máy phun sương cân bằng độ ẩm tự nhiên cho phòng hẹp

Máy phun sương taọ độ ẩm hoạt động theo cơ chế nào?

Ngày nay, công nghệ tạo ẩm phun sương bằng sóng siêu âm được coi là công nghệ hiện đại, đơn giản, hiệu quả và an toàn nhất. Thay vì dùng nhiệt tạo hơi nước, người ta sử dụng sóng điện từ dao động ở tần số rất cao (sóng siêu âm), các phân tử nước dưới tác động của sóng siêu âm không thể dao động theo cùng một tần số nên tự tách ra khỏi bề mặt nước dưới dạng những hạt nhỏ li ti đường kính chỉ 1µm hòa nhập nhanh chóng vào dòng không khí giống như sương mù. Độ ẩm tạo ra bởi sóng siêu âm là độ ẩm tức thời và có thể điều chỉnh bởi cường độ sóng siêu âm. Hơn nữa, hạt nước tạo bởi sóng siêu âm vô cùng nhỏ nên chỉ một ít nước cũng có thể tạo một lượng sương mù rất lớn. Sương mù với diện tích bề mặt vô cùng lớn có khả năng hấp thụ nhiệt và các hạt bụi bay lơ lửng trong không khí làm cho môi trường trở nên mát mẻ và trong lành.

Một ưu thế khác nữa của công nghệ tạo ẩm bằng sóng siêu âm là không gây tiếng ồn, cấu tạo đơn giản, rất dễ dàng sử dụng và làm sạch, không có các bộ phận đặc biệt phải bảo dưỡng hay thay thế như đèn hồng ngoại hay hộp hơi.Tuy nhiên do cơ chế tạo sương từ nước lạnh chưa qua xử lý nhiệt như hơi nước nên nếu nước trong bình bị nhiễm bẩn, vi khuẩn cũng sẽ hòa cùng với sương mù vào không khí. Để sử dụng an toàn và tối ưu máy tạo ẩm phun sương là bạn nên làm sạch và thay nước trong bình thường xuyên sau 2 đến 3 ngày sử dụng và lưu ý luôn luôn sử dụng nước sạch hay tốt nhất là nước tinh khiết.

Các biện pháp sử dụng an toàn:

- Không nên để hết nước trên máy khi máy đang hoạt động để tránh trường hợp phần hơi tạo ẩm bị rạn, nứt dễ vỡ. Với bình dung tích 4 lít có thể sử dụng từ 15 – 16 giờ mà không cần bổ sung thêm nước.

- Trước khi đổ thêm nước mới, bạn cần đổ hết nước cũ, rửa sạch bình để ngăn việc hình thành vi khuẩn nấm mốc từ bên trong bình.

- Khi không sử dụng hãy đổ hết nước trong bình và lau khô thiết bị, tránh để nước trong bình với thời gian dài.

- Bảo trì, vệ sinh định kỳ hàng năm. Vệ sinh sạch sẽ trước khi mang ra sử dụng.

Lưu ý: Việc sử dụng máy phun sương không đúng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Chính vì vậy bạn không nên sử dụng máy tạo ẩm liên tục, mà chỉ cần cung cấp vừa đủ lượng hơi ẩm. Để nhận biết, bạn quan sát trên tấm kính cửa sổ trong nhà nếu có phủ một lớp sương mờ tức là lúc đó môi trường đã bão hòa độ ẩm, bạn cần tắt máy ngay.

Để tìm hiểu thêm về các loại máy phun sương an toàn, bạn có thể truy cập www.dotreem.com

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn