Sử dụng vaccine cúm A/H5N1 cho đối tượng có nguy cơ cao

Bộ Y tế cho biết, nguy cơ lây nhiễm cúm A/H5N1 từ gia cầm sang người là rất lớn trong năm 2014 do tại Việt Nam còn tồn tại virus này. Các hoạt động dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2014 để khống chế nguy cơ nhiễm H5N1 ở người như: tăng cường giám sát xử lý triệt để ổ dịch; kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, nhập lậu gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm;tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng gia cầm sạch, rõ nguồn gốc và sử dụng vaccine cho các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm bệnh.


Ảnh minh họa

Cùng với cúm A/H5N1, cúm A/H7N9 trên người cũng có nguy cơ cao. Mặc dù đến nay Việt Nam tuy chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trên người cũng như gia cầm, nhưng không vì thế mà chủ quan, vì mùa đông và xuân thời tiết lạnh, rất thuận lợi cho virus phát triển, lây lan.

Bên cạnh đó Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ gia cầm và thủy cầm là rất lớn, việc buôn bán gia cầm, nhất là gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc vẫn tiếp diễn, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm soát nhưng cũng không thể kiểm soát 100%.

Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh và không có thuốc điều trị đặc hiệu cúm A/H7N9; cộng đồng chưa có miễn dịch nên khi tiếp xúc với mầm bệnh người dân dễ mắc bệnh, khó khăn trong điều trị và làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập vào Việt Nam, ngay từ những ngày đầu xuất hiện cúm A/H7N9 tại Trung Quốc, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan và đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm A/H7N9 trên gia cầm và trên người.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn