Cách nhận biết vảy nến và gàu

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa gàu và vảy nến

Cách hay giúp xử lý gàu trắng xóa lông mày

Trị gàu bằng nước chanh có tác dụng như thế nào?

Cách trị gàu đơn giản bằng dầu dừa

Khám phá cách trị gàu và ngứa da đầu đơn giản mà không tốn kém

Gàu phát triển như thế nào?

Một trong số nguyên nhân gây ra gàu đó là khô da đầu. Gội đầu bằng dầu gội có nhiều thành phần hóa học hoặc sử dụng nhiều hóa chất trên tóc có thể gây kích ứng da đầu và dẫn đến bong tróc. Những vảy bong tróc này thường bám vào da đầu một cách rời rạc chứ không xuất hiện thành từng mảng.

Gàu xuất hiện có thể do khô da đầu, viêm da tiết bã

Một tình trạng khá phổ biến được gọi là viêm da tiết bã là nguyên nhân gây ra gàu. Nó đặc trưng bởi các thương tổn có dạng ban đỏ, có nhờn và vảy khô kết hợp trên da đầu. Viêm da tiết bã cũng có thể gây ra các mảng bong tróc ở những nơi khác trên cơ thể, điều này có thể khiến bạn nghĩ rằng mình bị bệnh vẩy nến.

Quá trình phát triển của vảy nến

Vảy nến da đầu thường xuất hiện thành từng mảng

Không giống như gàu, bệnh vảy nến là một vấn đề bắt nguồn từ hệ thống miễn dịch của bạn. Thông thường, da chết bị bong ra thành từng mảnh nhỏ, mỏng từ lớp ngoài cùng của da. Các tế bào da mới, khỏe mạnh đang hình thành bên dưới bề mặt da của bạn và trong vài tuần, sẽ nổi lên để thay thế da chết. Nếu bạn bị bệnh vẩy nến, quá trình đó sẽ tăng tốc ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể bạn và ở đó, không có thời gian để da chết trải qua quá trình thay thế thông thường. Điều đó khiến các tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da đầu, khuỷu tay, đầu gối, lưng thành từng mảng. Bệnh vẩy nến có nhiều dạng khác nhau như vảy nến đỏ da toàn thân, vảy nến mụn mủ, vảy nến thể mảng…

Phòng ngừa

Gàu

Giữ cho tóc sạch, tránh để mồ hôi và bụi bẩn tích tụ trên da đầu là cách tốt nhất ngăn gàu xuất hiện. Ngoài ra, sử dụng những loại dầu gội trị gàu hàng ngày cũng giúp bạn phòng tránh được gàu.

Bệnh vảy nến

So với gàu, vảy nến khó phòng tránh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, các bác sỹ vẫn có một vài lời khuyên như sau:

- Tránh căng thẳng thần kinh, sinh hoạt điều độ, hạn chế chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá…

- Sinh hoạt ăn uống điều độ, vệ sinh thân thể, tắm sạch sẽ giúp loại bỏ các vảy và da viêm. 

- Các loại thực phẩm chứa các loại acid béo có lợi như Omega – 3 và các loại rau quả giàu vitamin B12, chất khoáng như kẽm cũng là cách giúp cơ thể tránh được các loại bệnh bao gồm vảy nến.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu