Sự thật phóng sự áo trắng học sinh chìm trong khói shisha

Hình ảnh các học sinh mặc đồng phục hút shisha được phát trong phóng sự của VTC

Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn

Hút shisha độc hại không thua gì thuốc lá

Một phiên hút shisha hại bằng hút 100 điếu thuốc lá

Thông tin sai tuổi Công Phượng, VTV bị phạt 15 triệu đồng

Trong clip, hình ảnh những cô, cậu học trò còn mặc đồng phục, đeo phù hiệu trường đang vui vẻ trong làn khói shisha khiến người xem khá bất ngờ. Theo như clip đã đăng tải thì trong đó có: 1 học sinh Trường THPT Việt Đức, 3 học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông và 2 học sinh Trường Dân lập Đông Kinh (TP. Hà Nội). Tuy nhiên, ngay sau khi clip này được phát sóng và chia sẻ trên mạng xã hội, đại diện nhóm học sinh xuất hiện trong phóng sự này đã viết tâm thư, kể lại toàn bộ câu chuyện.

Trong tâm thư được đăng tải trên facebook, em học sinh này viết:

"Vào ngày 25/3/2015, bạn Nguyễn Thu Trang đã được chị biên tập viên tên Mai Anh Thư của đài VTC nhờ quay phóng sự về việc học sinh hút shisha, nhằm khuyên các bạn tránh xa thứ này. Bạn Trang có rủ mình trả lời phỏng vấn, nhưng mình đã từ chối và chỉ đồng ý đi lên địa điểm quay chứ không sử dụng shisha. Khi đến đó, chị Thư đã nói chuyện với mình cũng như các bạn về quá trình quay và tất cả bọn đều đưa ra ý kiến là xóa mác logo trường để không ảnh hưởng đến uy tín tập thể. Lúc đó chị Thư cũng đồng ý nên hai bạn mình là Đức Anh và Thu Trang mới đồng ý trả lời phỏng vấn.

Sau đó vài ngày, mình xem trên facebook mới tá hỏa khi thấy video phỏng vấn quá khác so với sự thật. Đoạn phỏng vấn hai bạn mình đã quay hôm đó bị cắt xén quá nhiều và chị Thư đã thất hứa về việc xóa mác logo trường. Khi được hỏi thì các bạn nêu ra cả những tác hại của shisha và đưa ra lời khuyên cho các bạn học sinh, nhưng bị cắt hết chỉ để lại những câu nói trơ vơ như thế. Video đó đã biến các bạn mình thành những đứa học sinh không ra gì. Đến lúc video bị phát tán rộng rãi bạn mình đã nhận được không ít bình luận ác ý làm ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của hai bạn. Đặc biệt là Trang, vì chuyện này Trang khóc suốt và không dám đi học. Đến khi nhà trường phát hiện, đã mời chị biên tập viên đến làm việc và yêu cầu gỡ video, gửi công văn để làm sáng tỏ sự việc. Ngay hôm sau, có công văn chuyển đến nhưng lại không đúng sự thật.

Nội dung nói rằng bọn mình đang sử dụng shisha thì bị bắt gặp. Công văn ấy đã biến những học sinh vô tội như bọn mình thành có tội. Không những thế, nó còn ảnh hưởng nặng nề tới tinh thần và danh dự của bọn mình cũng như nhà trường. Đến khi nhắc lại chuyện xóa mác logo trường thì chị Thư nói, vì quá nhiều việc nên quên, mong các em thông cảm? Em xin lỗi chị chứ bây giờ ra ngoài xã hội giết người rồi bảo lỡ tay mong mọi người thông cảm thì có lọt lỗ tai không? Việc làm của chị đã đi quá xa và trái với đạo đức nghề rồi".

Công văn Ban biên tập VTC14 trả lời về việc nhóm học sinh hút shisha

Liên quan vụ việc, chiều 2/4 bà Lê Thị Bích Hạnh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết, ngay sau khi clip được phát sóng, Ban Giám hiệu nhà trường và rất nhiều thầy cô giáo không khỏi bất ngờ khi thấy học sinh đang hút shisha mặc áo đồng phục gắn logo của trường Việt Đức. Phóng sự đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường.

"Ngày 30/3, Ban Giám hiệu đã mời các thầy cô giáo bộ phận chuyên môn làm rõ học sinh trong clip là ai và xác định đó là em Đinh Đức Anh, học sinh lớp 11D5. Đến chiều cùng ngày, Ban Giám hiệu đã mời em Đức Anh lên viết bản tường trình sự việc”, bà Hạnh cho hay.

Tin nhắn được cho là trao đổi giữa phóng viên và các học sinh

Em Đức Anh kể được một bạn Trường THPT Trần Nhân Tông rủ tham gia vào phóng sự cho kênh VTC14. Đến nơi, Đức Anh mới biết là dàn dựng câu chuyện về tác hại của việc hút shisha. Đức Anh khẳng định mình đã được một phóng viên bên VTC14 mời lên một quán cà phê số 50 phố Đào Duy Từ (TP. Hà Nội) để thực hiện chương trình. Phóng viên có nói là giúp cho giới trẻ hiểu rõ tác hại của việc hút shisha, cũng như đưa ra lời khuyên. Đức Anh cũng cho biết, clip trên hoàn toàn dàn dựng chứ không có chuyện phóng viên bắt gặp các em đang hút.

Các em học sinh trong clip cho biết chỉ làm theo hướng dẫn của phóng viên VTC

"Chính tôi cũng liên lạc với Ban Giám hiệu trường THPT Trần Nhân Tông thì 3 em kia cũng viết tường trình là khi lên đến quán cà phê thì tất cả mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn. Các em khẳng định chưa bao giờ hút và nói chỉ làm theo lời của phóng viên", Phó hiệu trưởng trường THPT Việt Đức khẳng định.

"Chúng tôi yêu cầu phía VTC14 phải có văn bản làm rõ sự việc, đồng thời công khai xin lỗi", bà Hạnh nói.

Bản tưởng trình của các em học sinh

Liên quan tới sự việc, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Hiệu phó Trường THPT Trần Nhân Tông cho biết, đoạn phóng sự được đăng tải đã ảnh hưởng không chỉ tới tâm lý của các em học sinh mà còn ảnh hưởng không ít đến nhà trường cũng như uy tín ngành giáo dục. "Ngay sau khi xem clip chúng tôi đã mời cả 3 em học sinh của trường lên viết tường trình. Chính các em nói chưa bao giờ hút shisha và mục đích giúp chương trình quay clip cảnh tỉnh một bộ phận giới trẻ. Phóng viên cũng đồng ý xóa logo của trường. Tuy nhiên khi clip được đăng lên thì hoàn toàn không đúng bản chất vấn đề khiến nhiều người hiểu sai. Từ hôm đó đến nay, việc học hành của các em bị ảnh hưởng, gia đình cũng đã viết đơn yêu cầu phía VTC14 làm rõ để không ảnh hưởng đến các em cũng như phía nhà trường", bà Nguyệt cho hay.

Các diễn biến mới sẽ được cập nhật và thông tin cho bạn đọc.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn