Mục sở thị cơ sở “nữ thần y” Bùi Thị Phấn

Bà Phấn quảng cáo các loại thuốc được cho là có công dụng đặc biệt (ảnh trái); 3 gói “thuốc dạ dày” có giá 820.000 đồng

Hà Nội: Ngừng hoạt động của Phòng chẩn trị YHCT Vĩnh An Đường

TPHCM: "Thần y" lừa đảo bán thuốc dỏm tái xuất

Gặp "Thần y" chữa xương khớp tại gia

Bài thuốc chữa xương khớp của "Thần y" đất Hà Tĩnh

Không chỉ trên facebook mà ngay cả trong mạng zalo cũng được người phụ nữ tên Bùi Thị Phấn giới thiệu tương tự kèm theo số điện thoại để liên hệ, cùng lời quảng cáo và hình ảnh minh họa cam kết sẽ trị được nhiều bệnh. PV đã tiếp xúc trực tiếp và nghe “nữ thần y” quảng cáo về những bài thuốc của mình. Thật lạ là cơ sở hoạt động không phép, thuốc không rõ nguồn gốc, nhưng không bị xử lý...

Tự cho mình là “công chúa” chữa bệnh cứu người

Trong vai người bệnh đến mua thuốc, PV tìm về cơ sở của gia đình bà Bùi Thị Phấn ở số nhà 95 đường Đại Nghĩa, Đội 2, Tế Tiêu, Mỹ Đức, Hà Nội. Trái ngược với suy nghĩ về cơ sở thuốc gia truyền to đẹp như những hình ảnh trên facebook, cửa đóng kín, không một bóng người... Những người dân gần đây cho biết, người dân khu vực này chẳng ai sử dụng thuốc của Phấn bao giờ cả và khuyên đừng nên mua thuốc của Phấn. Gọi cửa đang đóng kín, chúng tôi được mở cửa mời vào nhà. Quan sát thấy bên trong căn nhà tuềnh toàng, không có đồ vật gì đáng giá. Tiếp chúng tôi là anh chồng tên Tuân, dáng người nhỏ thó, đen nhẻm. Theo người dân ở đây, chồng của Phấn không có nghề nghiệp, bị bệnh tâm thần.

Phấn ngồi trong buồng trong nghe ngóng xem chúng tôi là ai, cần mua thuốc gì mới xuất hiện. Trong bộ váy trắng được cho là áo của công chúa, người béo mầm, chưa thấy người đã thấy tiếng, nói nhiều và luôn cho rằng thuốc được bán toàn quốc và quốc tế, nhiều khách nước ngoài đặt mua với hóa đơn lên đến cả tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, Phấn luôn luôn nói rằng Phấn được học các bài thuốc gia truyền này ở nước ngoài, 7 năm học ở Nhật và được thầy đặt cho cái tên tiếng Nhật rất dễ thương “Himmy” (tức là công chúa).

Đặt vấn đề mua thuốc điều trị bệnh dạ dày, Phấn lấy ra 3 gói thuốc với giá 820.000 đồng, chỉ uống 3 gói cam kết khỏi 100%. Khi chúng tôi thắc mắc vì sao trên sản phẩm không có thành phần, nguồn gốc thì “nữ thần y” Phấn cho biết: “Là thuốc gia truyền mà ghi thành phần thì lộ hết, nhiều người dùng thuốc ở đây đều khỏi bệnh, gia truyền thì phải giấu chứ”.

Bùi Thị Phấn quảng cáo các loại thuốc được cho là có công dụng đặc biệt.

Phấn cho biết, ngoài thuốc điều trị dạ dày ra, ở đây thuốc gì cũng có, đặc trị nhiều bệnh như: Viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, trĩ nội, trĩ ngoại, sỏi thận, ung thư... Thậm chí, “nữ  thần y” còn giới thiệu về các loại rượu, cao, thuốc bổ cường dương gia truyền, tự tay làm, có tác dụng kéo dài thời gian sinh hoạt tình dục cho người sử dụng, nam hay nữ đều có tác dụng tốt (!). Đặc biệt, Phấn còn giới thiệu một loại cao cường dương gia truyền, uống vào nam thì khỏe vô biên, nữ thì tràn trề hưng phấn, 1 lạng cao có giá 50 triệu đồng nhưng có tác dụng đến già. Trong lúc trao đổi với Phấn, rất nhiều cuộc điện thoại gọi đến, đa phần là trêu trọc Phấn. Tuy nhiên, vẫn có người tin tưởng hỏi mua thuốc, có để lại số điện thoại liên hệ... Để chứng minh, Phấn đưa ngay quyển sổ ghi danh sách tên các bệnh nhân chữa bệnh kèm theo số điện thoại và chữ ký, thậm chí cả một trang danh sách và số điện thoại của bệnh nhân là người nước ngoài. Nếu ai mua hàng ở xa thì Phấn sẽ gửi về theo đường bưu điện, người mua chịu phí và thanh toán.

Theo quan sát của chúng tôi, ở đây tất cả các loại thuốc của Phấn đều không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, thành phần... Trong suốt quãng thời gian chúng tôi ngồi nghe “nữ thần y” thuyết trình, ngôi nhà vẫn vắng hoe, không một ai lai vãng...

Cơ quan chức năng nói gì?

Về việc này, trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Tráng - Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức cho biết: Phòng Y tế đã tổ chức kiểm tra nhiều lần, cơ sở này không có giấy phép hoạt động, không có giấy phép hành nghề, các loại thuốc đều không có nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan chứng năng kiểm định... Phòng Y tế cũng đã mời Phấn lên làm việc và yêu cầu ngừng hoạt động cơ sở này. Tuy nhiên chưa một lần xử phạt. Ông Tráng cho biết thêm, UBND huyện Mỹ Đức đã 2 lần gửi công văn đề nghị UBND thị trấn Đại Nghĩa yêu cầu đóng cửa cơ sở trên của Phấn, không để hoạt động không phép...

Bùi Thị Phấn đang chỉ cho PV danh sách bệnh nhân được cho là người nước ngoài.

Liên quan đến cơ sở của Bùi Thị Phấn, ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, khó có thể phạt được cơ sở này vì với mánh khóe sử dụng mạng xã hội như facebook, zalo để quảng cáo, khi cơ quan chức năng tiếp cận thì chủ cơ sở đều chối rằng họ không quảng cáo, mà là người nào khác quảng cáo, chính vì vậy rất khó để xử lý vi phạm.

Qua sự việc trên cho thấy, các cơ quan chức năng huyện Mỹ Đức đã chưa làm hết trách nhiệm của mình, đã để một người không có chuyên môn, không có bằng cấp, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, không được kiểm duyệt của các cơ quan chưc năng, quảng cáo sai sự thật, bày bán công khai... Theo người dân ở đây, cơ quan chức năng nên có biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn kiểu kinh doanh bất hợp pháp này, tránh để lòng tin mù quáng của người bệnh bị lợi dụng mà tiền mất tật mang.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội