Bài thuốc chữa xương khớp của "Thần y" đất Hà Tĩnh

Người dân hái lá thuốc về bán cho ông Nghị

Gặp "Thần y" chữa xương khớp tại gia

“Bệnh viện trăm tỷ” xuống cấp trầm trọng?

Lạng Sơn: Dân tận thu dược liệu bán sang Trung Quốc

Dược liệu Việt Nam, thuốc thật 'đi', thuốc rởm 'về'

"Thất truyền" dược liệu quý (kỳ II)

Thang thuốc bằng lá cây

Người thầy thuốc có bài thuốc quý được người dân xem trọng là ông Nguyễn Sỹ Nghị quê ở xã Nga Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Được mọi người yêu mến gọi là “ông lang Nga Lộc”

Năm nay đã bước sang tuổi 68, nhưng hàng ngày ông Nghị vẫn đi thu gom lá cây thuốc khắp nơi trong vùng để phục vụ cho việc chữa bệnh cứu người.

Chia sẻ với phóng viên Health+ ông cho biết, thuốc của ông chủ yếu các lá cây trong vườn, cùng với các lá cây ông tìm được trên rừng. Mỗi thang thuốc chữa xương của ông có trên 30 loại lá rừng như lá bàng, lá lốt, gừng tươi, lá chanh châu, lá mít… cùng một số loại lá mọc cạnh bờ bụi…

Người viết trước đây cũng đã từng sử dụng 5 thang thuốc của ông Nga Lộc. Ban đầu mở gói thuốc ra nhìn thấy toàn lá cây như lá bàng, lá lốt, lá chanh… (những loại lá quanh nhà) khi sử dụng có vị chát rất khó chịu. Thế nhưng trong quá trình uống thuốc ông, người viết ăn được, ngủ được và khoảng vài tuần là lành hoàn toàn.

Con trai ông dẫn tôi đi xem kho thuốc của nhà ông, quả thật ba gian nhà ngói hoàn toàn được trưng dụng vào việc chứa thuốc. Anh cho biết, mỗi ngày có hàng trăm người bệnh đến khám và lấy hàng nghìn thang, ước tính lên đến cả tạ thuốc lá khô. Hằng năm tổng chi phí ông mua nguyên liệu để chế biến thuốc lên đến hàng trăm triệu đồng, tuy vậy khi toa thuốc tới tay người tiêu dùng chỉ có giá dăm ba nghìn trên một thang thuốc mà thôi.

Bệnh nhân từ tận ngoài Bắc hay trong Nam đánh cả xe ô tô ra nhà ông để mua thuốc của ông, “họ về mua cả mấy trăm thang thuốc một lúc, vừa lấy để dùng, vừa lấy cho người thân gửi…” ông Nghị chia sẻ.

Thuốc ông nhập về được chất khắp nhà

Những trường hợp không có điều kiện vào được nhà ông để mua, mỗi ngày, ông cho chuyển ra bưu điện ít nhất một chuyến xe kéo, gửi tới mọi nơi, Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn, Tây Nguyên… Giá thuốc vẫn giữ nguyên, ông chỉ cộng thêm tiền gửi.

Phương thuốc nam do gia đình ông bào chế đã được cấp giấy Chứng nhận an toàn cho người bệnh, phục hồi và chữa lành các bệnh xương khớp và không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào cho người bệnh. 

Bệnh nhân lên khám chỉ cần nói bị đau nhức ở đâu là ông biết bệnh và bốc đủ lượng thuốc sử dụng và kèm theo 1 tờ giấy chỉ dẫn cách sắc thuốc để uống (lượng nước).

Tạo thu nhập cho bà con bằng việc thu mua dược liệu

Mấy năm trở lại đây, do lượng bệnh nhân tìm đến ông quá nhiều khiến ông không còn thời gian để tự tay đi tự tìm các loại thuốc, chính vì thế những lúc quá nhiều bệnh nhân đến khám, ông lại tìm mua của người dân trong vùng. Điều này cũng góp phần không nhỏ mang lại nguồn thu nhập đáng kể, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho hàng chục hộ dân ở trong xã.

Gặp chị Lê Thị Hương (Can Lộc, Hà Tĩnh) đang kéo 1 xe kéo chở rất nhiều bao tải chứa lá cây lên cho ông, chị cho biết, do chồng mất sớm, chị phải nuôi 3 đứa con, ngoài việc làm ruộng thì chẳng biết kiếm thêm thu nhập từ đâu. Từ khi ông Nghị thu mua lá thuốc, chị bắt đầu lên rừng cũng như đi hái lá thuốc và bán cho ông đồng thời tạo ra nguồn thu nhập mới cho gia đình.

Ngoài khách đến chữa bệnh, lấy thuốc, nhà ông Nghị còn luôn tấp nập người ra vào đằng sau. Họ là những phụ nữ trong làng, tranh thủ lúc rảnh rỗi đi hái lá về phơi khô và mang đến bán cho ông. Chị Phan Thị Châu (Can Lộc, Hà Tĩnh) không hết lời ca ngợi gia đình ông: “Ông Nghị đã cứu được rất nhiều người dân ở đây. Ông ấy là người sống có tình, với người nghèo khổ và người trong làng, ông không lấy tiền thuốc. Ngoài ra, ông còn tạo thu nhập cho người trong làng bằng việc thu mua lá thuốc. 

Ông Nghị dặn “ Bà con chỉ hái phần lá và cành nhỏ đang thời kỳ bánh tẻ để cành non và lá non bung ra mạnh hơn. Một năm, mỗi cây như thế cắt được hai lứa, đủ dùng quanh năm”. Thuốc được ông nhập theo gánh, theo bao, tùy theo đồ chứa người nông dân mang theo.

Nhiều cơ sở quảng cáo thuốc ông Nga Lộc với giá gấp 5 lần

Nhiều người còn lấy thuốc của ông về xuôi để bán kiếm lời, nhan nhãn khắp các huyện ven quốc lộ 1A Hà Tĩnh đều dựng biển bán “thuốc sái Nga Lộc”. Do thuốc của ông Nghị quá “nổi tiếng” nên xuất hiện rất nhiều cơ sở quảng cáo thuốc trên khắp các tỉnh thành và lấy giá cao gấp 5 lần giá ông bán, tuy nhiên ông khẳng định thuốc chữa xương gia truyền của nhà ông chỉ được bán duy nhất tại nhà, tất cả các nơi quảng cáo “thuốc sái Nga Lộc” nhan nhản khắp nơi đều là “đồ giả”.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất