Gặp "Thần y" chữa xương khớp tại gia

“Bệnh viện” tại gia đông bệnh nhân không kể đêm ngày

Gặp bà lang có tài chữa bệnh nức tiếng xứ Lạng

Vị “thần y” chữa được “bách bệnh" từ cây rừng

"Thần y" Bến Tre chữa bệnh miễn phí bằng phương pháp kỳ lạ

Chuyện “Thần y” sở hữu bài thuốc chữa gãy tay, chân “độc nhất vô nhị”

Ông Nga Lộc có tên thật là Nguyễn Sỹ Nghị, năm 1965, tốt nghiệp phổ thông, Nguyễn Sỹ Nghị được cử đi học trung cấp y để tạo nguồn cán bộ cho trạm xá xã. Học xong trường y, ông xung phong vào bộ đội, là chiến sỹ bộ binh của sư đoàn 304 tham gia chiến đấu ở Khe Sanh. Được 3 năm, thì ông nội và cha lần lượt qua đời, ông bị xã “bắt cóc” về làm phó Trạm, chuyên trách đông y của xã. Con đường trở thành một thầy thuốc của người nghèo bắt đầu từ đó. Đến năm 1995, 48 tuổi, ông nghỉ việc ở trạm xá, dành tất cả thời gian chữa bệnh cứu người tại nhà.

“Bệnh viện” xương khớp tại gia

Tuy nằm sâu trong ngõ xóm, thế nhưng hỏi đường đến nhà ông lang Nga Lộc thì không ai không biết. Mới sáng sớm, từ ngõ vào nhà ông đều đã chật kín. Chật bởi xe máy, xe ôto, xe đạp, chật bởi người đến nắn xương, chật bởi người đến bốc thuốc. Tất cả đều đến sớm để mong được ông chữa trị sớm. “ Sáng sớm thì bắt đầu từ 5 giờ sáng, làm tới 10h đêm thì thôi, có khi bệnh nhân đông quá nên cũng không dám nghỉ ngơi ăn trưa gì, thế là cả bệnh nhân cả tôi cùng nhịn đói”, ông vừa nắn xương cho một cụ già vừa cười và kể lại.

Nhà ông Nghị có tới 5 đời đều làm thuốc, đến bây giờ ông đã sang tuổi 68 thế nhưng ông vẫn đang muốn chữa trị cho rất nhiều người. Ông bảo, bao giờ mắt còn nhìn được, tay với chân còn đủ sức để nhìn và nấn xương thì tôi còn tiếp tục hành nghề.

Ông Nghị lần lượt xem bệnh cho từng người

Tuy chữa bệnh tại gia, nhưng tất cả bệnh nhân đến đây đều rất thoải mái, ai cũng ngồi kể về các câu chuyện chữa trị của Ông Nghị. Bà Nguyễn Thị Dục (61 tuổi, Hương Sơn, Hà Tĩnh) kể lại, con gái bà đi làm ăn xa ở trong miền nam, một lần bị ngã xe máy khiến 3 ngón tay của cô con gái bị lệch hẳn sang 1 bên và đau nhức suốt ngày. Bà đã lên nhờ ông Ngị bốc thuốc và gửi vào cho con gái, sau khi uống thuốc xong con gái bà bảo hết đau, tuy nhiên 3 ngón tay vẫn bị lệch sang 1 bên rất khó làm việc. Phải đến khi có dịp được về quê và lên nhờ ông Nghị nấn tay cho thì con bà mới hoàn toàn khỏi.

Anh Trần Lâm An (Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết, anh bị tai nạn và gãy xương cánh tay, tháng trước anh có lên để nấn lại xương, tuy nhiên do sơ ý nên anh bị lệch xương nên hôm nay anh trở lại đề nhờ thầy nấn lại xương và nẹp cho cố định hơn.

Bản thân người viết cũng đã sớm được trải nghiệm tài chữa bệnh của ông từ lúc 14 tuổi. Trong lúc đá bóng người viết đã bị ngã và gãy xương cổ tay, sau khi được ông nấn xương và uống 5 thang thuốc thì cánh tay của người viết hoàn toàn bình phục và đặc biệt không hề có biến chứng và sẹo để lại.

Cách chữa bệnh "kỳ lạ"

Bệnh nhân tìm đến ông rất nhiều, gãy tay có, gãy chân có, viêm cột sống có… tất cả đều tìm đến ông khi đã thăm khám tại các bệnh viện và chưa hiệu quả. Nhiều người còn mang cả phim chụp lên để ông xem bệnh tình.

Bệnh nhân mang cả phim chụp lên để nhờ ông xem bệnh

Với những người bị gãy tay hay bong gân ông ngồi trực tiếp rồi hỏi han nhiều chuyện để bệnh nhân bị đánh lạc hướng rồi bất ngờ ông nấn vào vị trí bị thương 1 cái, khi chưa kịp cảm nhận được cảm giác đau thì ông nói xong rồi và dặn về uống thuốc.

Với những người bị bệnh lâu năm, hay chấn thương nặng hơn, ông bảo lên giường nằm và chờ ông nấn cho, nhiều người đau nhức lưng đều rất phục tài dẫm lưng của ông. Người bệnh nằm trên giường, ông Nghị dùng các ngón chân rà rà kiểm tra vị trí xương khớp sau đó ông đứng hẳn lên dẫm vài dẫm lên lưng người bệnh.

Anh Nguyễn Văn Cần (Nam Đàn, Nghệ An) là thợ xây, trong 1 lần đang xây dựng anh bị ngã và gãy xương chân, nghe đồn ông chữa bệnh vừa rẻ lại vừa nhanh khỏi nên anh đã nhờ người nhà chở lên đây từ sáng sớm.

Sau khi xem xét tình trạng của bệnh nhân, ông tiến hành nấn xương và bó nẹp lại bằng 2 que tre bẹp để cố định xương cho bệnh nhân, với những trường hợp gãy tay thì sau khi nấn xong chỉ cần uống 5 thang thuốc thì vài tuần sau sẽ khỏi ngay.

Bệnh nhân không phải trình bày nhiều, cứ tròn mắt nghe ông bắt bệnh như “đi guốc từ trong bụng” ra. Nhiều người bong gân trật khớp mếu máo tìm đến ông, chưa kịp kể lể đầu đuôi xuôi ngược đã thấy ông nắn nhẹ một cái, dễ chịu liền, uống vài thang thuốc nữa là khỏi hẳn.

Vừa rót nước tiếp chúng tôi, vợ ông vừa cười và nói: “Trước có một ông nhà báo bị trật khớp ở bả vai, có lên đây nhờ ông nhà tôi nấn lại giúp. Sau khi nấn xong ông ấy mới bảo là quả thật được tai nghe mắt thấy và chữa trị mới tin và phục cái tài của ông ấy, chứ từ trước giờ thấy báo chí viết nhiều nhưng ông ấy không tin”

Anh Lê Khánh Thành (TP Hà Tĩnh) cho biết, anh bị tai nạn giao thông nên bị gãy xương ở chân trái, vì nghị phẩu thuật và bó bột và đặc biệt sợ sau này có sẹo nên anh quyết định tìm đến ông Nga Lộc để chữa trị. Quả thật phương pháp chữa trị của ông vô cùng hiệu nghiệm, lại nhanh khỏi và đặc biệt là không để lại sẹo hay biến chứng sau này.

Giá thuốc lấy giá bó chè xanh làm “chuẩn”

Anh Nguyễn Quang Hùng (Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết: “Bọn tui làm nghề thợ hồ, leo trèo nhiều và bị ngã cũng nhiều, vì vậy thường xuyên đến đây. Những khi bị trật thì ông nấn là được, không phải dùng thuốc, hoặc dùng ít; còn bị rạn, gãy là phải uống thuốc. Thuốc ông giá rẻ, mỗi lần uống hết khoảng 50.000 đồng nhưng rất hiệu quả. Uống thuốc ông ăn được, ngủ được và khoảng vài tuần là lành. Người bị gãy xương, bong gân, trật khớp dưới làng tui chủ yếu là dùng thuốc ông nên giờ đã có người lấy về bán tại xóm”…

Ông Nghị chuẩn bị dẫm lưng cho một bệnh nhân

Theo ông Nghị, đối với người già bị gãy chân tay nghiêm trọng phải chữa trị gần hai tháng, uống khoảng 40 thang thuốc mới lành. Đối với tuổi dưới 35 thì chỉ một tháng, uống 15 thang thuốc là khỏi hẳn. Các trường hợp bị nhẹ thì chỉ một tuần, uống từ 3 – 5 thang.

Anh Đinh Văn Lộc (Quảng Ninh) có mặt từ sáng sớm tại nhà ông Nghị hào hứng cho biết, anh thường xuyên bị đau nhức xương khớp khi trở mùa, một lần được một người bạn trong cơ quan giới thiệu về loại thuốc nam của ông Nga Lộc, anh đã quyết đinh bắt xe từ Quảng Ninh vào để mua bằng được. Ngoài mua cho bản thân, anh còn được bạn bè nhờ mua giúp. Tổng cộng anh lấy 150 thang thuốc.

Ông Nghị cho biết, mỗi ngày có hàng chục lượt người lên đây lấy thuốc, có những người ở xa, đánh cả xe ô tô lên để chở thuốc về, người nhẹ thì 5 thang, người nặng thì 30 thang.

Theo lời ông Nghị, thang thuốc gia truyền này đã lưu hành được tới 6 đời (tính cả đời con trai ông). Đời nào cũng giữ nguyên lời dạy của cụ tổ: “Thuốc chữa bệnh cứu người, giá thuốc lấy giá bó chè xanh làm chuẩn”. Một thang thuốc 5.000 đồng, trước còn là 3.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Lan, con dâu ông Nghị cho biết, hàng ngày người ta đặt thuốc qua bưu điện nhiều lắm. Mỗi ngày, ông cho chuyển ra bưu điện ít nhất một chuyến xe kéo, gửi tới mọi nơi, Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn, Tây Nguyên… Giá thuốc vẫn giữ nguyên, ông chỉ cộng thêm tiền gửi.

 

Ông Nguyễn Sỹ Nghị là thầy thuốc ưu tú, Ủy viên Hội Y học cổ truyền dân tộc tỉnh Hà Tĩnh, ông từng có vinh dự được Chủ tịch nước thưởng Huân chương lao động hạng 3, Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Huy chương vì sức khỏe nhân dân.

Do thuốc của ông Nghị quá “nổi tiếng” nên xuất hiện rất nhiều cơ sở quảng cáo thuốc trên khắp các tỉnh thành, tuy nhiên ông khẳng định thuốc chữa xương gia truyền của nhà ông chỉ được bán duy nhất tại nhà, tất cả các nơi quảng cáo “thuốc sái Nga Lộc” nhan nhản khắp nơi đều là “đồ giả”.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội