Cà phê giảm đau mạnh hơn cả morphine!

Cà phê có chứa chất giảm đau mạnh mẽ

Những thực phẩm "thay thế" thuốc giảm đau

3 loại thuốc giảm đau mẹ bầu nên thận trọng

Taylor Swift và Rihanna giúp trẻ giảm đau sau phẫu thuật

Thực phẩm tốt cho ngày “đèn đỏ”

Felipe Vinecky - khoa Sinh học Phân tử, Đại học Brasilia (UNB) và chuyên gia của Công ty Nghiên cứu Nông nghiệp Embrapa đã tình cờ phát hiện ra hợp chất này khi tiến hành một nghiên cứu kết hợp các nguồn gene để cải thiện chất lượng cà phê

Trong quá trình phân tích gene, Felipe Vinecky và cộng sự của mình, Carlos Bloch Junior đã tìm thấy một số protein tương tự ở người và quyết định kiểm tra thuộc tính này của chúng. Họ gọi bảy protein mới là opioid peptide.

"Chúng tôi xác định các phân đoạn protein (peptide) trong cà phê, thứ chưa từng được biết đến trước đây, có tác dụng tự như morphine. Hay nói cách khác, chúng có tính chất giảm đau và an thần nhẹ", theo thông cáo báo chí của Công ty Nghiên cứu Nông nghiệp Embrapa, "các peptide có sự khác biệt tích cực là hiệu quả của nó có thể kéo dài đến bốn tiếng và không ghi nhận tác dụng phụ".

Embrapa tin rằng phát hiện của họ có "tiềm năng công nghệ sinh học" lớn đối với ngành thực phẩm sức khỏe, có thể ứng dụng trong các lò mổ gia súc. Năm 2004, họ từng thành công trong nghiên cứu xác định trình tự gene và nâng cao chất lượng cà phê. Embrapa là công ty trực thuộc Bộ Nông nghiệp Brazil, chuyên nghiên cứu về lĩnh vực cây trồng và chăn nuôi.

Morphine còn gọi là nha phiến trắng là một thuốc giảm đau gây nghiện (opioid), có hàm lượng cao nhất (10%) trong nhựa khô quả cây thuốc phiện. Morphine hấp thu tốt ở đường tiêu hóa, tác dụng nhanh sau khi uống 30 - 60 phút. Bệnh nhân chỉ được dùng morphine khi có chỉ định của bác sỹ.
Kim Chi H+ (Theo RT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn