Chung tay kiểm soát bệnh đái tháo đường

Trong buổi tọa đàm được tổ chức tại Hà Nội sáng 28/11, TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - khẳng định, Kế hoạch Hành động quốc gia Phòng chống bệnh đái tháo đường đã được triển khai từ năm 2001 đã có những thành tựu nhất định. Khoảng 70% dân số trưởng thành Việt Nam đã hiểu về bệnh ĐTĐ, mức độ nguy hiểm của bệnh đối với sức khỏe. "Nhưng, từ hiểu đến thay đổi ý thức, đến hành động là một quãng đường dài", TS. Khuê cho biết.


Các diễn giả tham gia tọa đàm: Đại diện Bộ Y tế, Đại diện Bảo hiểm y tế, Chủ tịch Tập đoàn Novo Nordisk (Đan Mạch), Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam và đại diện bệnh nhân ĐTĐ

Đồng tình với quan điểm này, GS.TS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam cho rằng, sự thay đổi nhận thức để hành động là điều khó khăn nhất hiện nay mà các chuyên gia nội tiết, ĐTĐ gặp phải trong việc phòng ngừa/điều trị căn bệnh được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng này". Theo GS. TS Nguyễn Thy Khuê, không chỉ thế giới, Việt Nam cũng đã ghi nhận những trường hợp trẻ em 8, 9 tuổi đã mắc ĐTĐ type 2. Đây là một thực trạng đáng lo ngại ở Việt Nam khi mà chương trình quốc gia phòng chống bệnh ĐTĐ những năm qua đã tư vấn, chia sẻ với nhiều người trẻ, giúp họ hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị ĐTĐ tại Việt Nam, Chương trình Chăm sóc ĐTĐ Việt Nam 2012 - 2015 đã và đang được triển khai dựa trên mối quan hệ hợp tác công - tư giữa Bộ Y tế Việt Nam, Hội Nội tiết và ĐTĐ Việt Nam, các bệnh viện tuyến cuối và Tập đoàn Novo Nordisk. 5 mục tiêu hướng tới của Chương trình là nâng cao nhận thức của công chúng về bệnh ĐTĐ; nâng cao nhận thức của nhân viên y tế về bệnh ĐTĐ; thu nhập dữ liệu về tình hình bệnh ĐTĐ hiện nay; cải thiện cơ sở vật chất trong chăm sóc bệnh ĐTĐ tại Việt Nam,; cải thiện chăm sóc bệnh ĐTĐ ở trẻ em và phụ nữ có thai.

Với sự hỗ trợ này, Hội Nội tiết và ĐTĐ Việt Nam đã tổ chức được các buổi tư vấn trong cộng đồng để nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh, đồng thời tư vấn, tạo cơ hội cho người bệnh được tiếp cận với các phương pháp điều trị hiệu quả với mức phí hợp lý nằm trong khả năng chi trả.


GS.TS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội Nội tiết & ĐTĐ Việt Nam

Trong các buổi tọa đàm, Tập đoàn Novo Nordisk - tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chăm sóc bệnh ĐTĐ - cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc chiến đấu, đẩy lùi với căn bệnh nguy hiểm này. Trong thời gian tới, trong phạm vi Chương trình Chăm sóc ĐTĐ, Novo Nordisk sẽ kết hợp với Hội Nội tiết và ĐTĐ Việt Nam sẽ tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao chất lượng y, bác sỹ chuyên khoa về điều trị và chăm sóc bệnh nhân ĐTĐ, tập trung vào các biện pháp phòng ngừa tiên phát bằng việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn, đồng thời cảnh giác với các yếu tố nguy cơ như béo phòng và tình trạng kháng insulin...
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn