Sức mạnh của "đột biến gene" (P2)

Đột biến gene có thể mang đến cho con người những sức mạnh không tưởng

Bệnh sởi và thủy đậu: Nguy cơ tăng đột biến

Đột biến gene ngăn ngừa bệnh đái tháo đường

Phát hiện 5 đột biến gene ở H5N1 quyết định sự lây lan

Tìm ra đột biến gen gây gù vẹo cột sống

Dị ứng đậu phộng có liên quan đến đột biến gene

Mắt nhìn dưới nước

Mắt của động vật được quy định để nhìn thấy những vật dưới nước hoặc trong không khi mà không thể nhìn thấy được rõ trong cả hai môi trường.

Mắt người nhìn tốt trong môi trường không khí. Khi trong môi trường nước, mắt người nhìn mọi thứ bị mờ nhiều hơn do mật độ nước tương tự như các chất dịch trong mắt, hạn chế số lượng ánh sáng khúc xạ có thể đi vào mắt làm cho tầm nhìn bị thu lại.

Tuy nhiên, một nhóm người còn được gọi là người Moken lại có khả năng nhìn rõ ngay cả khi họ ở dưới nước trong độ sâu tới 22m.

Người Moken dành 8 tháng thời gian trong một năm trong công việc đi đánh bắt cá. Những người dân này lặn bắt hải sản và một số loại sản vật biển khác theo phương pháp truyền thống: Không dụng cụ hiện đại, không mặt lạ, bình dưỡng khí và một số thiết bị khác.

Nhờ công việc này, ngay cả những đứa trẻ cũng có thể nhìn rõ được dưới nước, có thể phân biệt tốt đâu là trai, sò và đâu là đá biển.

Tầm nhìn của trẻ em Moken tốt gấp hai lần so với trẻ em châu Âu, đặc biệt là bên dưới nước biển. Đây là một ví dụ tuyệt với về khả năng thích nghi của con người, sự thay đổi của bộ gene để phù hợp với môi trường sống.

Đột biến gene giúp chịu lạnh tốt

Bộ tộc người Inuits ở vùng Bắc cực

Bộ tộc người Inuits ở vùng Bắc cực của Canada là những cư dân sinh thích nghi rất tốt với hoàn cảnh môi trường khắc nghiệt. Có thể những người này đã học được cách để tồn tại trong môi trường này, hoặc về mặt sinh học, cơ thể họ có những khác biệt với dân số chung trên trái đất.

Những cư dân chịu lạnh có phản ứng sinh lý khác nhau với nhiệt độ lạnh so với những người sống trong môi trường ôn hòa. Đặc biệt là có sự xuất hiện của ít nhất một thành phần di truyền, trong khi đó nhiều người chuyển từ nơi khác đến dù sống nhiều thập kỷ vẫn không thể chịu lạnh tốt như người bản địa.

Chẳng hạn, các nhà khoa học phát hiện thấy người Siberians bản địa thích nghi tốt hơn với giá lạnh so với những người Nga từ những vùng khác chuyển đến.

Người bản địa vùng lạnh có tỷ lệ trao đổi chất cơ bản cao hơn khoảng 50% so với những người ở các vùng khí hậu ôn hòa. Ngoài ra, họ có thể duy trì nhiệt độ cơ thể tốt hơn mà không bị run, họ cũng có rất ít tuyến mồ hôi trên cơ thể nhưng lại có nhiều ở trên mặt. 

Với lợi thế di truyền, người Inuits có thể sống lâu dài trong môi trường dưới 0 độ C mà không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng phải nói thêm rằng, cơ thể con người được "thiết kế' tốt hơn thích ứng với hoàn cảnh nóng nhiều hơn so với môi trường lạnh, vì vậy sống được trong môi trường lạnh được xem là khả năng rất kỳ lạ của con người.

Đột biến gene giúp kháng lại sốt rét

Tế bào hồng cầu bình thường dễ bị tấn công bởi ký sinh trùng sốt rét

Những người có sức đề kháng cao với bệnh sốt rét là nhóm mang trong mình căn bệnh chết người, thiếu máu do hồng cầu hình lưỡi liềm. Mặc dù, thực tế không ai muốn mang căn bệnh nói trên để kháng lại bệnh sốt rét bởi nguy cơ chết sớm rất cao.

Sốt rét là do ký sinh trùng truyền từ muỗi sang, mức độ tử vong cao, khoảng 660.000 người thiệt mạng mỗi năm.

Ký sinh trùng sốt rét thâm nhập và tái tạo trong tế bào máu, chu kỳ này tiếp tục cho đến khi ký sinh trùng ngưng hoạt động nhờ điều trị, cơ chế phòng vệ của cơ thể, hoặc là tử vong nếu không được điều trị. Quá trình này gây ra tình trạng mất máu và làm suy yếu phổi và gan, tăng đông máu, nặng có thể gây hôn mê hoặc co giật.

Thiếu máu do hồng cầu hình lưỡi liềm gây ra những thay đổi hình dáng và bề ngoài của các tế bào máu đỏ, làm cho chúng di chuyển khó khăn và cung cấp không đủ lượng oxy thích hợp cho cơ thể.

Tuy nhiên, do các tế bào máu bị đột biến, nên nó làm cho các ký sinh trùng sốt rét bị xáo trộn, khó khăn khi liên kết và xâm nhập vào tế bào máu, do đó, ngăn chặn được căn bệnh sốt rét phát triển.

Tiểu Bắc H+ (Theo Listverse)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn