Dùng dầu tràm cho trẻ như thế nào?

Để chống cảm lạnh bạn có thể cho tinh dầu tràm vào nước tắm của bé

Mách mẹ bí quyết giữ ấm cho bé khi ngủ mùa Đông

Dùng dầu gió sai cách: Nguy hiểm chết người

Báo chí nước ngoài khen sự sáng tạo từ quả vải, lọ dầu gió... của bạn trẻ Việt

Tự massage bụng giảm béo chẳng cần đến spa

ThS.BS Hoàng Khánh Toàn - Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết:

Chào bạn!

Dầu tràm được chiết xuất từ cây tràm gió, dầu xoa nóng nhưng không bỏng rát nên sử dụng rất tốt cho trẻ nhỏ. Theo y học cổ truyền, lá tràm được dùng để chiết tinh dầu có mùi thơm, tính ấm có công dụng hoạt huyết khu phong, an thần, giảm đau, tiêu đờm, sát khuẩn. Bởi vậy dầu tràm được dùng để phòng chống các bệnh như: Chống cảm lạnh, tránh gió và tránh ho; Phòng đầy hơi, khó tiêu; Làm dịu vết côn trùng cắn...

Để chống cảm lạnh, tránh gió và tránh ho cho bé, khi thời tiết chuyển lạnh bạn có thể cho tinh dầu tràm vào nước tắm cho bé. Lưu ý, khi pha dầu tràm vào nước tắm cho bé, bạn cần chú ý rửa mặt cho bé bằng nước khác hoặc tránh không để nước bắn vào mắt bé. Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu tràm thoa trực tiếp vào lòng bàn chân, thái dương... sau khi tắm, trước lúc ra ngoài trời lạnh và khi thời tiết thay đổi. 

Để phòng đầy hơi, khó tiêu cho bé, bạn có thể thoa dầu tràm lên lưng bé, xoa đều quanh bụng theo chiều kim đồng hồ và massage nhẹ cho bé để giúp bé không bị khó tiêu, đầy bụng. Ngoài ra, bạn có thể thoa 1 vài giọt dầu tràm vào chỗ bị muỗi, côn trùng đốt bé sẽ hết bị ngứa và hết bị sưng, đỏ. Lưu ý, không thoa dầu vào khu vực mắt và thái dương cho bé vì dầu có thể làm cay mắt bé. 

Khi dùng dầu tràm cho bé, bạn cần chú ý dùng dầu tràm với lượng vừa phải vì dùng nhiều quá bé sẽ bị mẩn đỏ. Một số bé có thể bị dị ứng với dầu tràm, vì vậy trước khi thoa trực tiếp lên da bé, bạn nên xoa một ít lên tay bé, để một lúc nếu không thấy mẩn đỏ thì mới dùng tiếp. Hiện nay, trên thị trường có bán khá nhiều dầu tràm, vì vậy khi lựa chọn dầu tràm để sử dụng cho bé bạn nên tìm mua ở các cơ sở có uy tín. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị