Giải Nobel y học về hệ thống GPS của não người

Mỹ phát hiện amip ăn não người trong nước sinh hoạt

Não người cũng có thể bị hack?

Mỹ: Cấy chip trong não người

50 ổ sán trong não người đàn ông ở Lạng Sơn

Máy đọc não người

Ba nhà khoa học này đã cùng nhau tìm hiểu vai trò của các tế bào Moser trong khu vực vỏ não entorhinal của những con chuột, có chức năng như một hệ thống định vị, được gọi là "tế bào lưới". Họ phát hiện ra các tế bào này không ngừng làm việc để tạo ra một bản đồ của thế giới bên ngoài và chịu trách nhiệm cho con chuột biết nó đang ở đâu, những nơi nó đã đi qua, và nơi nó đang đến.

Ba nhà khoa học trên đường phố London, Vương quốc Anh

Tương tự trong não người, các nhà khoa học đã tìm ra một cơ chế định vị (GPS) cho phép con người hình dung được chúng ta đang ở đâu và hướng đi của mình trong bản đồ đó. Đây được gọi là “bản đồ tâm trí”. May nói rằng: “Công việc này đã báo trước một thời đại mới của công nghệ thăm dò bộ não và tâm trí của con người”.

Điều này có thể giải thích cơ chế gây ra mất ý thức không gian ở các bệnh nhân bị đột quỵ hoặc những người bị mất trí nhớ nghiêm trọng (bệnh Alzheimer) đang ngày một tăng lên trong cộng đồng thế giới.

Vì phát hiện đặc biệt này, Hội đồng Nobel trao giải thưởng 8 triệu crown Thụy Điển (tương đương với 1,1 triệu USD) cho ba nhà khoa học này tại Viện Karolinska của Thụy Điển. Phát hiện này đã giải đáp các đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học, triết học trước đây qua nhiều kế kỷ.

Từ năm 1901 cho đến nay, đã có 104 giải Nobel Y học được trao cho các nhà khoa học trên thế giới. Các giải Nobel tiếp theo sẽ được trao vào ngày 8/10 đến ngày 13/10 sắp tới.

Tiểu Bắc H+ (theo reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn