Mù mắt vì biến chứng đái tháo đường


Đái tháo đường có thể gây biến chứng như nguy hiểm dẫn đến mù mắt

Đái tháo đường là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa carbonhydrat khi hormone insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Bệnh biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Trong giai đoạn mới phát, bệnh nhân thường đi tiểu nhiều, nhất là ban đêm và do đó làm người bệnh khát nước.

Đái tháo đường có thể gây nhiều biến chứng. Khi mắc bệnh đến một giai đoạn nào đó bệnh nhân sẽ gặp phải các biến chứng, đặc biệt là ở những bệnh nhân không được kiểm soát đường huyết tốt. Nếu phát hiện muộn, điều trị không kịp thời, đúng cách sẽ dẫn đến tàn phế và có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Đặc biệt, đái tháo đường làm tổn thương thị giác và gây mù lòa ở cả bệnh nhân đái tháo đường type 1 và type 2. Những biến chứng thường gây các bệnh về mắt là bệnh võng mạc, thiên đầu thống, đục thủy tinh thể...

Bác sỹ Trần Xuân Đài, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, tỷ lệ tổn thương võng mạc của bệnh nhân đái tháo đường là 39,28% trên tổng số bệnh nhân đái tháo đường. Một nghiên cứu khác của bác sỹ Nguyễn Thị Tuyết Minh thực hiện trên 250 bệnh nhân tại phòng khám mắt Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, có đến 25,2% bệnh nhân đái tháo đường type 2 bị tổn thương võng mạc. Trong đó phần lớn bệnh nhân (79,4%) bị cả hai mắt. Các nhà khoa học trên thế giới cũng khẳng định, bệnh võng mạc do đái tháo đường chiếm 90% những người bị đái tháo đường trên 10 năm. Sau khoảng 10-15 năm tiến triển thì 90% loại type 1 và 60% loại type 2 có bệnh lý võng mạc. Trong đó 50% dẫn đến mù lòa.

Bệnh tiến triển thầm lặng, người bệnh không cảm thấy triệu chứng cơ năng, cho đến khi bệnh lý tiến triển nhanh, gây mù lòa mới phát hiện thì bệnh đã nặng, khó có khả năng phục hồi.

Nguy hiểm hơn, đa số các bệnh nhân đái tháo đường không thấy có bất cứ triệu chứng gì về mắt cho đến khi đột nhiên bị mất thị lực. Khi đó, dù được điều trị tích cực và tốn kém thì khả năng bảo tồn được thị lực là rất nhỏ, phần lớn bệnh nhân sẽ bị mù vĩnh viễn.

Để đề phòng biến chứng do đái tháo đường, người bệnh phải luôn luôn giữ đường máu trong khoảng an toàn; khống chế huyết áp thường xuyên ở mức <130/80mmHg; không được hút thuốc lá. Người bệnh cần đi khám chuyên khoa mắt thường xuyên, ít nhất 1 lần mỗi năm để phát hiện chính xác và điều trị hiệu quả các biến chứng mắt. Đặc biệt, phải đi khám mắt ngay nếu có các dấu hiệu: nhìn mờ, khó đọc sách báo, nhìn đôi, đau 1 hoặc cả 2 bên mắt, mắt đỏ hoặc căng tức…

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn