Não đàn ông, não đàn bà

Theo GS. Krystyna Bogus-Nowakowska - Chủ nhiệm khoa Sinh học, Đại học Mazurski, Ba Lan - khẳng định: "Sự khác biệt đầu tiên nằm ở phương diện cấu trúc não bộ".

Khởi đầu từ não bộ nữ giới

Đến tuần thứ 6, 7 của thai kỳ, não bộ của tất cả chúng ta đều mang tính nữ giới. Vai trò then chốt trong sự hình thành những khác biệt trong cấu tạo cơ quan này ở phụ nữ và nam giới được ghi cho nồng độ hormone tác động lên não bộ chúng ta trong thời kỳ tiền sinh sản.


Não bộ con người đều bắt nguồn từ bộ não mang tính nữ ở thai kỳ tuần thứ 6, 7

Hormone tác động lên mô não bộ hết sức mẫn cảm và làm thay đổi não bộ khởi thủy nữ giới sang não bộ nam giới là testosterone. Chính nó "ra lệnh" cho não bộ nữ giới "chuyển sang" kênh nam giới. Các nhà khoa học đã gọi quá trình này là sự đàn ông hóa não bộ. Có được điều này là do sự chi phối của gene SRY - gene khởi động cho quá trình phát triển tinh hoàn ở nam giới - trong những ngày đầu của phôi thai, từ đó tinh hoàn bắt đầu sản xuất testosterone.

Sự bất đồng não bộ - giới tính sinh học

Tuy nhiên, không phải lúc nào não bộ của trẻ cũng hình thành nhất quán của giới tính di truyền. "Nếu vì lý do nào đó tinh hoàn không sản xuất testosterone, não bộ sẽ không thể có tin hiệu để bẻ lái vào kênh thay đổi", GS. Krystyna Bogus-Nowakowska lý giải. Giới khoa học cũng biết hiện tượng "trơ lỳ với androgene". Cho dù testosterone có trong máu, nhưng trong não bộ không có thụ cảm với testosterone. "Khi ấy có thể xảy ra tình huống bé trai sẽ có não bộ được hình thành y hệt bé gái" GS. Krystyna Bogus-Nowakowska nhấn mạnh,

Tác động của testosterone với sự phát triển não bộ đã được các nhà khoa học nghiên cứu trên cơ thể chuột thí nghiệm (bởi não bộ loài gặm nhấm vào thời điểm mới sinh có mức độ tương đương não bộ 6 , 7 tuần tuổi của phôi thai người). "Nếu ngay sau khi sinh, chuột con bị cắt bỏ tinh hoàn, có nghĩa nó sẽ không thể sản xuất testosterone, não bộ của nó sẽ phát triển theo sơ đồ chuột cái. Chuột đực như thế vào thời kỳ trưởng thành sẽ kém hung hãn. Ngược lại, những con cái mới đẻ được bổ sung nhiều testosterone sẽ có hành vi mạnh mẽ như chuột đực", GS. Krystyna Bogus-Nowakowska mô tả.


Sự phát triển của hormone giới tính quy định sự phát triển của não bộ

Não nam giới, phụ nữ và não của người đồng tính

Vậy, có gì khác biệt giữa não đàn ông và não phụ nữ? "GS. Krystyna Bogus-Nowakowska cho biết: "Não đàn ông lớn hơn khoảng 9% so với não phụ nữ, tuy nhiên cả hai có số tế bào thần kinh như nhau. Với phụ nữ, các tế bào thần kinh, đơn giản được sắp xếp chặt hơn so với não bộ đàn ông".

Ngoài ra, một số địa bàn não bộ được hình thành khơi khác ở hai giới. Một trong những địa bàn khác biệt là vùng dưới đồi, bộ phận đóng vai trò quan trọng về phương diện điều chỉnh hormone, vì thế có thể gọi chúng là "nhạc trưởng của dàn giao hưởng hormone". Vùng dưới đồi cũng kiểm soát những chức năng liên quan đến tái sản xuất và định hướng giới tính.

Qua nghiên cứu não bộ chuột thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện thực tế: nhóm tế bào thần kinh thuộc vùng dưới đồi được hình thành khác nhau ở hai giới. Vị trí này được gọi là nhân giới tính - lưỡng tính. Nó có kích thước vài lần lớn hơn ở con đực so với con cái. "Hàng loạt nghiên cứu liên quan đến sự khác biệt giới tính đã được triển khai trong những năm 70 của thế kỷ trước, sau những phát hiện này", GS. Bogus-Nowakowska khẳng định.

GS. Krystyna Bogus-Nowakowska

Trong phần dưới đồi có tên vùng trước thị giác, các nhà nghiên cứu đã nhận ra tới 4 nhân nhỏ và được đánh số từ 1 đến 4. Nghiên cứu chi tiết hơn cho thấy, nhân số 3 ở nam giới lớn hơn. "Kết quả nhận dạng cũng chứng tỏ, ở người đàn ông thích giao hợp với người khác giới, nhân này lớn hơn hẳn so với đồng loại đồng tính. Cụ thể, ở não bộ người đàn ông đồng tính, nhân số 3 có kích thước xấp xỉ như ở não bộ phụ nữ" GS. Krystyna Bogus-Nowakowska giải thích.

Nên biết, bản thân tác giải phát hiện cũng khẳng định nghiên cứu của mình sẽ gây nhiều tranh cãi. Bởi lần đầu tiên nó cho thấy, định hướng tình dục có thể được quy định bởi yếu tố sinh học và những người đàn ông đồng tính có thể sở hữu một trung tâm não bộ được cấu thành theo sơ đồ não bộ nữ giới.

Những khác biệt trong cấu tạo giải phẫu não bộ hai giới dẫn đến những hệ quả khác nhau, nhưng như GS. Krystyna Bogus-Nowakowska nhấn mạnh: Không có mối quan hệ nào giữa sự khác biệt này với trí thông minh. Những trắc nghiệm trí thông minh đã chứng tỏ, một số bài tập đàn ông thực hiện tốt hơn, nhưng cũng có những bài tập phụ nữ làm tốt hơn. Hiểu đơn giản, bằng những con đường khác nhau, não bộ đàn ông và phụ nữ vươn tới cùng cấp độ trí tuệ.

Duy cảm và duy lý

Những khác biệt đã nói có ý nghĩa ở địa bàn nào? "Đối với phụ nữ, những gì họ nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận được có ý nghĩa nhiều hơn. Họ hay khóc hơn nam giới - hiện tượng do hậu quả có số lượng lớn hơn những tín hiệu mang màu sắc cảm xúc chảy đến não bộ phái đẹp và não bộ của họ phản ứng mạnh hơn so với não bộ nam giới.


Tính cách của nam và nữ được quy định sự khác biệt do sự phát triển của từng vị trí trong não

Đàn ông cũng nói về tình cảm ít hơn. Như lý giải của nhà nghiên cứu, ở nam giới, những cảm xúc và tình cảm được khu trú ở bán cầu não phải, trong khi năng lực biểu hiện chúng lại nằm bên bán cầu não trái. Tiếp theo, số lượng các sợi thần kinh kết nối hai bán cầu não của phái mạnh ít hơn so với phái đẹp. Sự chuyển giao thông tin giữa chúng với nhau được thực hiện thông qua các cụm dây thần kinh nhỏ hơn. Có thể, vì lý do như vậy, đàn ông kém hồ hởi nói về tình cảm so với phái đẹp.

phụ nữ tiến tới sự gần gụi về tình cảm thông qua trò chuyện và tâm sự, trái lại đàn ông thông qua hành động. "Có giai thoại kể rằng, một vị phu nhân nọ năn nỉ chồng bày tỏ tình cảm với mình nhiều hơn, chàng lập tức xắn tay áo, vặn vòi nước và rửa xe cho vợ. Trong bối cảnh như vậy, anh chồng tin rằng, mình đã thỏa mãn kỳ vọng của vợ, trong khi người vợ vẫn mỏi mắt trông chờ..."

Tri giác chống lại sự hợp lý

Phụ nữ có vốn từ vựng phong phú hơn, trí nhớ thị giác tốt hơn và linh cảm vấn đề nhanh hơn. Đàn ông có khả năng phối hợp tay - mắt tốt hơn, có linh cảm về tương lai chính xác hơn và có tư duy trừu tượng.

"Não bộ phụ nữ được chuẩn bị để nhận dự trữ thông tin tri giác lớn hơn và nhận ra mối quan hệ giữa chúng với nhau. Phái đẹp khôn ngoan hơn và chính xác hơn. Họ cũng nhớ số lượng lớn hơn các thông tin ngẫu nhiên. Trong khi đàn ông tự tin hơn, mạnh mẽ hơn, nhớ những thông tin tạo nên thể thống nhất hoặc có ý nghĩa quan trong", GS. Krystyna Bogus-Nowakowska dẫn giải.

Thế nên, trong hôn nhân, việc hiểu được thực tế mặt mạnh, yếu của bản thân thường là những thế mạnh của phụ nữ - người đóng vai trò chìa khóa dẫn đến mối quan hệ đối tác hoàn hảo.

"Kiến thức về chủ đề sự khác biệt giới tính cũng quan trọng bởi lý do: những khác biệt trong cấu tạo não bộ thường rất hay có mối quan hệ với không ít bệnh tật. Hội chứng sợ ăn, ăn uống vô độ hoặc những rối loạn sợ hãi chủ yếu là "đặc sản" của phái đẹp; trong khi tự kỷ, tâm thần phân liệt chủ yếu tấn công nam giới", GS. Krystyna Bogus-Nowakowska khẳng định.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất