Những thiết bị y tế của tương lai

Thiết bị giảm sinh thiết khối u độc ung thư

Một trong những dạng ung thư da nguy hiểm nhất là khối u độc hắc tố (Melanoma), bao gồm các nốt dạng như vô hại, nhưng người ta không biết nó là ác hay lành tính, nên phải sinh thiết phẫu thuật xâm lấn. Để giảm đau đớn, FDA vừa phê duyệt cho phép đưa vào sử dụng một thiết bị cầm tay, dùng thay cho sinh thiết da, phân tích đa phổ các hình thái mô có tên MedaFind. Đây là máy quét quang học, nó có thể cung cấp thông tin, hỗ trợ giúp bác sĩ quyết định có cần phải sinh thiết hay không. MedaFind là sản phẩm đi từ công nghệ cùng tên do các chuyên gia ở Công ty MELA Sciences, Irvington, New York, Mỹ phát minh. Sử dụng công nghệ hoa tiêu tên lửa do Bộ Quốc phòng Mỹ sáng chế để quét quang bề mặt tổn thương theo 10 bước sóng điện từ. Tín hiệu thu thập được sẽ được xử lý bằng các thuật toán, sau đó đem so với các hình ảnh gốc (10.000 bức ảnh số của các khối u ác tính và các bệnh ngoài da), giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác mức độ bệnh tật.

5 thiết bị y tế “cứu tinh” trong tương lai
Thiết bị rôbốt RP-VITA Remote Presence.

Viên thuốc aspirin điện tử

Viên thuốc asprin điện tử (Electronic Aspirin) là công nghệ mới nhất dùng để trị bệnh đau đầu. Từ lâu, những người mắc bệnh đau nửa đầu, đau đầu từng cơn như búa bổ thường được bác sĩ kê đơn dùng asprin nhưng vẫn chưa khắc phục hết cơn đau. Qua nghiên cứu, nhóm chuyên gia Công ty Autonomic Technologies, Inc., ở Redwood City, California đã phát hiện thấy những người đau đầu mạn tính thường có SPG (Sapien transcatheter aortic valve - hạch bướm khẩu cái), đây là bó thần kinh mặt, nếu phong bế được các hạch này sẽ giảm được các cơn đau nhưng từ trước tới nay chưa ai làm được điều này. Qua thử nghiệm lâm sàng cho thấy, công nghệ nói trên có tác dụng dài kỳ thông qua thiết bị làm phong bế được các tín hiệu SPG ngay từ khi mới bắt đầu. Hệ thống thiết bị này bao gồm cả việc cấy một thiết bị kích thích dây thần kinh vào vùng phía trên não, nơi thường xuyên ảnh hưởng bởi cơn đau. Đầu dẫn của thiết bị phối vào bó SPG, khi người trong cuộc thấy cơ đau xuất hiện, kích hoạt vào thiết bị cầm tay nó sẽ hoạt hóa toàn bộ hệ thống, làm cho các dây thần kinh SPG hoạt động, phong bế ngăn chặn dẫn truyền thần kinh gây đau. Vì vậy thủ thuật này được gọi là nôm na là viên thuốc asprin điện tử.

Chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường không gây đau

Chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) không gây đau hay chăm sóc bệnh nhân ĐTĐ không cần tiêm chích, lấy máu... mà vẫn kiểm soát được đường huyết. Đó là công nghệ mới có tên Echo Therapeutics, gọi tắt là ET của các nhà khoa học ở công ty cùng tên tại Philadelphia, Mỹ phát minh. Đây là công nghệ tự động hóa hoàn toàn, gồm một cảm biến sinh học thẩm thấu (transdermal biosensor) có thể đọc được các thông số máu qua da, hay các chất phân tích máu (analytes) mà không cần phải lấy máu. Ngoài ra, công nghệ này còn bao gồm cả một thiết bị cầm tay điện tử giống như chiếc bàn chải đánh răng làm nhiệm vụ gom vừa đủ một lượng tế bào loại bỏ trên lớp da ngoài cùng của người bệnh. Thiết bị cảm biến sinh học tiến hành phân tích và đưa ra dữ liệu âm thanh báo cho biết mức độ đường huyết của người trong cuộc cao hay thấp.

5 thiết bị y tế “cứu tinh” trong tương lai
Thiết bị MedaFind.

Rôbốt khám bệnh

Một trong những mục đích cải tổ ngành y là giúp người bệnh tiếp cận nhanh với các dịch vụ khám chữa bệnh công nghệ cao, chi phí thấp và đảm bảo tiến độ. Một trong số những thành tựu vừa đạt được là dịch vụ có tên y học từ xa (Telemedicine), trong đó có cả các dịch vụ do rôbốt đảm nhận. Tại Mỹ những sản phẩm này đã và đang được đưa vào khai thác, rôbốt RP-VITA Remote Presence, sản phẩm liên doanh của 2 hãng iRobot Corp và InTouch Health. Rôbốt RP-VITA đã được FDA phê duyệt sử dụng tại các bệnh viện, bao gồm một chiếc xe di động, màn hình video 2 chiều và thiết bị giám sát y học đã được lập trình sẵn để cơ động trong bệnh viện, hạn chế tình trạng quá tải cho bác sĩ điều trị và có thể ứng dụng cho những vùng hẻo lánh, nơi không có đủ các nhân viên y tế điều trị.

Van động mạch chủ qua đường ống thông

Một trong những tiến bộ đáng lưu ý trong lĩnh vực tim mạch thời gian gần đây là sự ra đời van động mạch chủ qua đường ống thông Sapien (Sapien transcatheter aortic valve). Đây là thủ thuật ít xâm lấn, hiệu quả cao, đặc biệt là cho các bệnh nhân hẹp khít van động mạch chủ. Van Sapien do Công ty Edwards Life Sciences ở Irvine, Califforna phát minh, chế tạo, từng được dùng phổ biến ở châu Âu, nhưng mới chỉ được sử dụng tại Mỹ gần đây. Van Sapien được dẫn thông qua động mạch chủ đùi bằng ống catheter nhờ một vết rạch nhỏ, chế tạo từ mô bò gắn liền với một ống đỡ động mạch bằng thép không gỉ có thể giãn nở bằng cách bơm bằng bóng một khi đã yên vị chính xác vào đúng vị trí. Thủ tục lắp ráp van tương đối đơn giản, chỉ cần nằm viện thời gian ngắn, chi phí chăm sóc không đáng kể nên phù hợp với rất nhiều đối tượng người bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất