Rối loạn chức năng tình dục: Không dễ điều trị


Rối loạn chức năng tình dục ảnh hưởng đến tâm lý và mối quan hệ với bạn tình

“So với nữ giới, nam giới thường khó chấp nhận cái sự mất đi của bản chất đàn ông – một vấn đề mà trước đó họ không bao giờ nghĩ tới. Sự mất mát này khởi đầu từ từ, cho đến khi người đàn ông nhận thấy có sự trục trặc không thể giải thích được thì đâm ra hốt hoảng, càng cố gắng thì nó càng thảm hại, càng tìm mọi cách khắc phục thì sự trục trặc càng diễn ra thường xuyên hơn khiến họ hãi hùng, suy sụp tinh thần nhanh chóng. Và việc tìm đến các phòng khám để được bác sỹ tư vấn chỉ là “vạn bất đắc dĩ”, khi mà họ không còn giải pháp nào khác hoặc khi mà bạn tình/vợ buộc họ đi gặp bác sỹ”. Đó là mở đầu câu chuyện của Thạc sỹ, Bác sỹ Lê Thế Vũ – Trưởng khoa Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khi nói về những rối loạn chức năng tình dục thường gặp ở nam giới.

Nguy hiểm nhưng ít được quan tâm

Thưa ThS.BS Lê Thế Vũ, có thể hiểu thế nào là rối loạn chức năng tình dục?

Rối loạn chức năng tình dục là những rối loạn kéo dài, lặp đi lặp lại về ham muốn, sự khởi đầu hay kết thúc của quá trình giao hợp. Các rối loạn này gây ảnh hưởng đến tâm lý và mối quan hệ với bạn tình. Rối loạn chức năng tình dục có thể gặp ở cả nam và nữ. Việc điều trị thường kéo dài, cần sự tư vấn từ bác sỹ/chuyên gia tâm lý.

May mắn là, các rối loạn phát sinh này gần như có thể điều trị được. Giao tiếp, sự quan tâm, sự hiểu biết cơ thể và phản ứng bình thường của cơ thể để hoạt động tình dục là những bước quan trọng hướng tới đạt được sự thỏa mãn tình dục.

Với nam giới, rối loạn chức năng tình dục là giảm ham muốn tình dục, dương vật không thể cương cứng, không đạt cực khoái, khó xuất tinh và các hoạt động tình dục khác. Nó có thể xảy ra ở một giai đoạn, nhiều giai đoạn hoặc toàn bộ quá trình giao hợp. Có thể là vấn đề bẩm sinh hoặc do các vấn đề khác làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục.

Hiện nay, rối loạn chức năng tình dục ở nam giới ít được quan tâm và chia sẻ.

Bác sỹ có thể giải thích rõ hơn?

Dù hiện nay, xã hội đã cởi mở hơn rất nhiều đối với đời sống tình dục, nhưng dường như nó chưa phải là vấn đề sức khỏe thực sự được quan tâm. Bản thân những người trong cuộc dù cũng đã cởi mở hơn rất nhiều nhưng vẫn còn những trở ngại khi chia sẻ về những “rắc rối” này. Không hiếm trường hợp nam giới đến khám là do vợ/bạn tình “ép” đi cùng nên thông tin chia sẻ rất hạn chế và không tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sỹ nên hiệu quả điều trị không cao.

Có thể thấy, phụ nữ cởi mở hơn khi nói về những rối loạn chức năng của cơ thể và chính họ là người “giục” các ông đi khám bệnh.

Đúng vậy. So với 15 – 20 năm trước đây, số lượng nam giới tìm đến các phòng khám nam khoa để được tư vấn nhằm giải quyết các rối loạn chức năng tình dục đã tăng khoảng 10 – 20%. Độ tuổi thường gặp trước đây là ngoài 40 tuổi, hiện nay chỉ ngoài 20 tuổi. Kết quả khám thực thể cho thấy, tỷ lệ những bệnh nhân nam trẻ tuổi có những “rắc rối” này do nguyên nhân thực thể (như tổn thương bộ phận sinh dục, bệnh lý mạn tính khác…) rất ít, phần lớn là do các vấn đề về tâm lý.


Không nên chủ quan khi gặp các vấn đề rối loạn chức năng tình dục

Cần sự tư vấn của bác sỹ

Bác sỹ đã chia sẻ, căn bệnh này dễ mà cũng khó điều trị bởi nó gắn liền với yếu tố tâm lý. Phát hiện và điều trị sớm là cách giúp người bệnh giảm những tác hại về thực thể và tâm lý sau này. Vậy, đâu là dấu hiệu sớm của căn bệnh này? Điều trị như thế nào, thưa bác sỹ?

Hội Y học giới tính Thế giới đã thực hiện một cuộc khảo sát trên những cặp vợ chồng khỏe mạnh ở lứa tuổi dưới 40 và đã có được những con số đáng quan tâm: 40% nam giới và 63% nữ giới có rối loạn chức năng tình dục. Các cặp vợ chồng được khảo sát cho biết, hiện tượng này thưởng xuất hiện khi họ gặp những vấn đề căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Và khi các vấn đề đó được giải quyết, những rắc rối này của họ cũng biến mất theo.

Tại Việt Nam, nhiều bệnh nhân cũng có các biểu hiện tương tự. Như vậy, có thể khẳng định rằng, bên cạnh các tổn thương thực thể, các rắc rối liên quan đến chức năng tình dục còn liên quan chặt chẽ đến yếu tố tinh thần hoặc là sự kết hợp của cả hai yếu tố trên. Giải quyết tốt các yếu tố thực thể và tinh thần sẽ giúp các quý ông khẳng định lại “bản lĩnh đàn ông” của mình.

Điều quan trọng là, người bệnh cần phải mạnh dạn đến gặp thầy thuốc, không giấu bệnh, đừng quá tự ti rồi đến các cơ sở không chính thống để rồi gây ra những hậu quả không đáng có. Với những vấn đề tâm lý, cần phải giải tỏa stress bằng cách giải tỏa công việc, biết cách tự thư giãn cho mình bằng các hoạt động thể thao, du lịch, ăn uống, nghỉ ngơi khoa học…

Một trong những giải pháp mà các quý ông thường tìm đến hiện nay là dùng các bài/vị thuốc dành cho phái mạnh hoặc các loại thực phẩm chức năng. Đây có phải là giải pháp hữu hiệu không, thưa bác sỹ?

Thực tế, các bài thuốc, vị thuốc truyền thống hay các sản phẩm TPCN được phát triển từ các bài thuốc này đã được chứng minh từ hàng nghìn năm, giúp tăng cường sức khỏe nói chung và tăng cường sức khỏe tình dục nói riêng rất tốt. Tùy tình trạng bệnh, sức khỏe mà mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng phải có sự tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa hoặc những người có chuyên môn để hiểu đúng về tác dụng của sản phẩm và sử dụng đúng mục đích.

Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của bác sỹ.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn