Những lợi ích tuyệt vời khi cười

Cười là một xúc động lành mạnh dễ lan truyền

Ngủ dậy đánh răng - phá hỏng nụ cười!

10 nụ cười rạng sắc xuân của mỹ nhân châu Á

Nụ cười không hoàn toàn là thuốc bổ

Vì sao một nụ cười lại bằng mười thang thuốc bổ?

1. Cười giúp tim khỏe mạnh

Bác sỹ chuyên khoa Tim mạch Michael Miller thuộc Hiệp hội Tim Hoa Kỳ cho biết, hiện nay để giảm nguy cơ lên cơn suy tim, ta thường giảm chất béo, vận động cơ thể, không hút thuốc lá… Nhưng trong tương lai, có thể lời khuyên để mọi người có được trái tim khỏe mạnh sẽ gồm có vận động cơ thể, ăn uống đúng cách, giảm chất béo, không hút thuốc lá kèm theo một hoạt động hữu ích khác là cười đùa vui vẻ nhiều lần trong ngày.

2. Cười giúp tăng sức đề kháng

Cười tăng sản xuất T cell chống lại vi khuẩn, tăng sức đề kháng, tăng hóa chất tốt trong cơ thể. Chính nhà báo, giáo sư Norman Cousins từng viết rằng: Mỗi ngày khi cười rung bụng mười phút thì cơ thể được giảm đau nhức và ta có thể ngủ thoái mái được hai giờ mà không cần thuốc men gì.

3. Cười giúp giảm đau

Cười làm thư giãn bắp thịt bằng cách tăng hóa chất catecholamine, hóa chất này lại kích thích tiết ra một chất giảm đau tự nhiên của cơ thể là endorphins.

Hiện nay có trên 1.300 Laughter Club trên thế giới do bác sỹ Kataria (Ấn Độ) khởi xướng thành lập. Nhớ rằng có nhiều cơn đau cũng do cảm xúc mà ra và nếu ngâm mình trong sầu bi, tự trách thì cơn đau tăng, mà qua sự vui cười hớn hở thì đau cũng giảm lần.

4. Cười giúp hô hấp tốt hơn

Cười giúp giảm carbon dioxide trong máu, cung cấp nhiều dưỡng khí cho phổi, não… Các khoa học gia tin rằng, nếu thực hiện từ 100 đến 200 cơn cười mỗi ngày thì sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể tương đương với mười phút chạy bộ.

5. Cười giúp tự tin và trẻ lâu

Cười cũng làm ta tự tin, yêu đời hơn, tăng giao hảo với mọi người. Nơi làm việc có sự hòa thuận, vui vẻ thì nhân viên làm việc hữu hiệu hơn, giảm căng thẳng, tăng sản xuất và tăng tình cảm.

Ngoài ra, cười là một xúc động lành mạnh dễ lan truyền, chứ không nguy hiểm như lây lan như bệnh cúm. Đây là một hoạt động giải trí tự nhiên, không tốn tiền, không có tác dụng xấu, thích hợp cho mọi người, mọi lứa tuổi. 

Những bí mật của cười
- Cười là phản xạ tự nhiên, bất kỳ ai sinh ra cũng có. Trung bình trẻ em có thể cười 400 lần/ngày. Nhưng khi càng lớn, số lượng cười càng giảm đi chỉ còn khoảng 14 lần/ngày.

- Khi tiếng cười thực sự được phát ra thì vùng ngực, vùng đáy chậu, vùng bụng rung động, lồng ngực nở rộng… giúp phổi nở rộng, tăng cường lượng oxy vào; Vùng bụng co bóp thì khiến hệ tiêu hóa tăng tiết dịch.

- Nếu y học đã chứng minh được những áp lực tinh thần, sự u sầu có thể khiến sự tích tụ mỡ trong cơ thể tăng lên làm tổn thương nội mô thì các nhà khoa họcĐại học Derbilt (Hoa Kỳ) cũng thống kê được rằng, trung bình cười đốt cháy 1,3 calo/phút.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp