Thai nhi có bị dị dạng khi mẹ mắc quai bị?

Trước khi có kế hoạch mang bầu chị em nên tiêm phòng quai bị

TP.HCM, Cần Thơ hết vaccine ba bệnh: sởi - quai bị - rubella

Bài thuốc chữa quai bị

Sinh mổ bao lâu thì có thể mang thai?

Có nên cho con bú khi mẹ đang mang thai?

Trả lời:

BS Lê Thị Kim Dung - Phụ trách Khoa Sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội,  cho biết:

Chào bạn! Bệnh quai bị là bệnh nhiễm cấp tính do virus paramyxovirus gây nên. Bệnh có thời gian ủ bệnh từ 12 - 28 ngày. Quai bị có thể gây ảnh hưởng dị tật bẩm sinh với thai nhi. Nếu bị quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì tăng nguy cơ sảy thai, nếu bị trong 3 tháng cuối thì tăng nguy cơ sinh non hoặc thai chết lưu.

Phụ nữ có thai khi mắc bệnh quai bị có triệu chứng phát triển nhanh hơn so với người bình thường. Bạn đã có thai được 4 tháng nên khả năng thai nhi bị ảnh hưởng của bệnhlà thấp, tuy nhiên cũng không nên chủ quan. Khi mắc bệnh quai bị bạn nên ăn đồ ăn mềm, lỏng như: Soup, sữa bò, mì sợi, thực phẩm bột, uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý cũng giúp bạn dễ chịu nếu mắc phải quai bị. Ngoài ra, bạn cần giữ gìn vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, dự phòng vi khuẩn tiếp tục viêm nhiễm và nhớ súc miệng sau mỗi bữa ăn. 

Việc bây giờ bạn nên làm là đến bệnh viện gặp bác sỹ để được khám và làm thêm những xét nghiệm cần thiết để có hướng điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, sau khi đã khỏi bệnh, bạn cần thường xuyên đi khám thai để xem bệnh có gây biến chứng gì cho thai nhi không và nhận được lời khuyên hợp lý của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị