Nhận biết mang thai ngoài tử cung như thế nào?

Mang thai ngoài tử cung phát hiện muộn có thể đe dọa đến tính mạng của người mẹ

Mang thai ngoài tử cung: Triệu chứng và cách điều trị

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

Phát hiện thai 4 tháng sau khi đã mổ “thai ngoài tử cung”

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

Trả lời 

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội, cho biết: 

Chào bạn! Qua những miêu tả của bạn, chậm kinh 10 ngày, thử que lên hai vạch thì nhiều khả năng bạn đã có thai. Tuy nhiên, bạn đi siêu âm lại chưa thấy hình ảnh thai thì có thể có hai khả năng: Một là thai chưa vào tử cung, hai là bạn chưa có thai và những dấu hiệu trên là giả, que thử thai cho kết quả sai. Muốn xác định lại chính xác xem bạn có thai hay không thì cần phải test thử beta HCG trong máu, phương pháp này có độ chính xác cao hơn và có thể phát hiện thai sau khi trễ kinh hoặc có thể sau thời điểm thụ thai từ 10 – 14 ngày.

Khả năng mang thai ngoài tử cung (chửa ngoài dạ con) cũng có thể xảy ra, nhất là với những người có tiền sử không tốt về thai kỳ (như đã từng sảy thai, nạo hút thai hoặc đã bị mang thai ngoài tử cung trước đó...). Do vậy, bạn không nên chủ quan mà cần tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn kiểm tra thai như lời bác sỹ. 

Để hiểu hơn về trường hợp mang thai ngoài tử cung, bạn có thể tham khảo những thông tin sau: Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung, bao gồm: Viêm nhiễm vòi trứng, trong đó nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: Khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng,…

Một số biểu hiện của mang thai ngoài tử cung:

- Chậm kinh hoặc rong kinh: Một số trường hợp người bệnh bị chậm kinh, mất kinh nhưng cũng có một số trường hợp người bệnh có thể ra huyết trước ngày hành kinh rồi kéo dài cho nên không nghĩ rằng mình có thai, hoặc khi hết khi không gọi là rong kinh. Thường là lượng máu ít, bầm đen và không đông lại.

- Đau bụng: Đây là dấu hiệu mà thường người bệnh nào cũng có. Đau vùng bụng dưới, một bên, đau âm ỉ, thỉnh thoảng có cơn đau nhói.

Những dấu hiệu này cũng có thể bị nhầm lẫn với nguy cơ sảy thai hoặc các tình trạng bệnh khác nên không thể chỉ dựa vào đó để chẩn đoán mang thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung chỉ có thể được chẩn đoán chính xác thông qua siêu âm, nội soi ổ bụng. Nếu bạn thấy mình có những biểu hiên như tôi đã nêu trên thì nên đi khám sớm. Trong trường hợp không may gặp sự cố, đi khám sớm sẽ giúp bạn có cơ hội điều trị sớm hiệu quả và an toàn hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị