Vì sao hơi thở có mùi?

1. Vệ sinh răng miệng kém

Các mẩu thức ăn còn sót lại trong miệng nếu không được vệ sinh kỹ càng sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, tạo mảng bám quanh chân răng, gây viêm răng lợi và nảy sinh chất gây hôi như hydrogen sulfide góp phần làm hơi thở có mùi.



2. Khô miệng

Nước bọt có vai trò làm sạch khoang miệng, chứa một số kháng thể giúp giảm thiểu lượng vi khuẩn. Tình trạng khô miệng xảy ra khi lưu lượng nước bọt giảm do các lý do như dùng thuốc, tuyến nước bọt có vấn đề hay thở bằng đường miệng. Nếu lượng nước bọt tiết ra quá ít sẽ gây hôi miệng mỗi buổi sáng khi thức dậy.

3. Thức ăn

Những vụn thức ăn dính vào răng, rượu và cà phê là nguyên nhân gây nên hôi miệng tạm thời. Bên cạnh đó, thức ăn nặng mùi như sầu riêng, hành tây, tỏi và các loại gia vị cũng dẫn đến tình trạng tương tự. Sau khi được tiêu hóa, tinh dầu của những thực phẩm này sẽ thấm vào máu, thải trừ qua phổi, khiến hơi thở có mùi.

4. Bệnh lý

Một số loại thuốc và bệnh lý cũng gây nên tình trạng hơi thở hôi như nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa, suy gan/thận hay trào ngược axit.


5. Chế độ ăn kiêng và ăn chay

Ăn kiêng theo phương pháp low-carb và ăn chay sẽ làm sản sinh xeton - một chất có mùi tương tự như nước rửa móng tay. Xeton có thể thoát ra ngoài qua nước bọt, làm khô miệng nên sẽ gây hôi hơi thở cho những ai áp dụng hai phương pháp trên.

6. Hút thuốc

Hút thuốc gây khô miệng, làm viêm nhiễm khoang miệng và hơi thở có mùi không dễ chịu cho lắm.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp