Sương mù mùa Đông gây hại cho sức khỏe thế nào?

Sương mù + các chất ô nhiễm hình thành sương khói quang hóa gây nguy hiểm cho sức khỏe

Phơi nhiễm sương khói dài ngày làm tăng nguy cơ đau tim

Hà Nội vẫn tiếp tục chìm trong mưa phùn, nồm ẩm

Không cẩn thận, dễ mắc bệnh trong thời tiết ẩm ướt

Trời lạnh, sương mù người dân cẩn thận khi lái xe

Nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành sương khói quang hóa đó là do sự gia tăng ô nhiễm không khí. Các chất gây ô nhiễm không khí từ ôtô như sulphur dioxide, nitrogen dioxide và nhiều chất gây ô nhiễm công nghiệp như carbon dioxide, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, ozone và chất dạng hạt kết hợp với sương mù hình thành nên một lớp dày đặc trong không khí được gọi là sương khói quang hóa. Sương khói tồn tại lâu trong không khí, dẫn đến sự phát sinh của nhiều loại bệnh.

Ảnh hưởng của sương khói với sức khỏe

Giảm chức năng phổi: Các hạt vật chất trong không khí bị kẹt trong phổi, làm phổi tắc nghẽn và làm giảm khoảng trống hoạt động của chúng từ đó dẫn thở khò khè, ho và thở ngắn.

Ho: Hít phải quá nhiều sương khói quang hóa cũng có thể gây ho vì đường hô hấp bị kích ứng.

Bệnh hen suyễn: Các hạt vật chất lơ lửng trong sương khói quang hóa khiến các bệnh nhân hen suyễn khó thở hơn. Nó không chỉ làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng mà còn kéo dài lâu hơn.

Viêm phế quản: Tiếp xúc lâu dài với sương khói quang hóa cũng làm cho bệnh viêm phế quản trở nên trầm trọng hơn. Các màng nhầy bị viêm do các chất gây ô nhiễm kích thích, khiến bệnh lâu khỏi và ngày càng tăng nặng.

Kích ứng mắt: Các chất gây ô nhiễm trong không khí thường gây kích ứng màng trong mắt gây nhiễm trùng, khiến mắt bị sưng và tấy đỏ.

Làm thế nào để tự bảo vệ bản thân?

Sương khói quang hóa là một hiện tượng tự nhiên và là kết quả của các hoạt động gây ô nhiễm do con người. Để hạn chế những tác hại của sương khói đối với sức khỏe, cách tốt nhất là nên hạn chế tiếp xúc với nó.

Nếu không cần thiết, tránh đến những nơi thường bị ô nhiễm khói bụi như các nút giao thông, các khu công nghiệp… Khi ra đường, cần dùng khẩu trang che mặt, ngăn ngừa việc hít phải khói bụi ô nhiễm. Đồng thời, việc ngăn chặn ô nhiễm không khí cũng có thể làm giảm bớt sự hình thành của sương khói quang hóa.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp