Suy giảm testosterone & chứng vú to ở nam giới

Suy giảm testosterone có thể gây ra chứng vú to ở nam giới

Đái tháo đường type 2: Thủ phạm gây suy giảm tình dục

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Liệu pháp thay thế testosterone: Lựa chọn sai là nguy!

Bệnh đái tháo đường có “làm hỏng” ái ân?

Chứng vú to ở nam giới

Chứng vú to, một tình trạng phì đại tuyến vú khiến bộ ngực có kích thước và hình dạng lớn hơn mức bình thường. Khi nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới xuống thấp hơn estrogen hoặc cơ thể sản sinh estrogen dư thừa so với testosterone, chứng vú to sẽ xảy ra.

Trong giai đoạn dậy thì, một cậu bé mới lớn cũng có sự thay đổi đáng chú ý trong hoạt động nội tiết tố của cơ thể và chứng vú to có thể xuất hiện. Tuy nhiên, theo thời gian, cơ thể có thể tự cân bằng nội tiết tố và chứng vú to sẽ tự mất đi mà không cần điều trị. Các mô vú bị phì đại thường xuất hiện đồng đều ở cả hai bên, tuy nhiên không hiếm trường hợp lại chỉ gặp ở một bên vú. 

Khi mức độ testosterone suy giảm do tuổi tác, chứng vú to có thể tiếp tục phát triển và tồn tại, trừ khi được điều trị. Nghiên cứu cho thấy, cứ 4 người đàn ông tuổi từ 50 - 80 sẽ có 1 người có biểu hiện của chứng vú to. Tuy rằng chứng vú to không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe nhưng sự phì đại ở hai bên vú có thể làm cho người đàn ông cảm thấy xấu hổ và mất tự tin khi giao tiếp. Ở một số người, chứng vú to có thể đi kèm với triệu chứng khó chịu và đau tức ở vú.

Chứng vú to ở nam giới là tình trạng bộ ngực có kích thước và hình dạng lớn bất thường 

Điều trị chứng vú to như thế nào?

Chứng vú to ở nam giới có thể được điều trị bằng các loại thuốc như raloxifene (Evista) và tamoxifen (Soltamox). Tuy nhiên, việc sử dụng cần phải được thăm khám và kê đơn của bác sỹ. Các lựa chọn phẫu thuật, ví dụ phương pháp hút mỡ, giúp loại bỏ chất béo dư thừa ra khỏi bụng có thể được sử dụng để loại bỏ chất béo ở ngực. Các tùy chọn phẫu thuật khác là phẫu thuật cắt bỏ mô tuyến vú hoặc phẫu thuật chỉnh ngực.

Thế nhưng, đó chỉ là giải pháp tạm thời, sự xuất hiện của chứng vú to là do nam giới bị suy giảm testosterone khi có tuổi. Về lâu về dài, liệu pháp thay thế testosterone là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng vú to. Nó cũng được dùng để cải thiện ham muốn, tăng cường chức năng tình dục và khối lượng cơ bắp. Liệu pháp cũng có một số tác dụng phụ nhất định như gây mụn trứng cá, làm trầm trọng chứng ngừng thở khi ngủ, phì đại tuyến tiền liệt, tâm lý bất ổn định...

Hiện đã có một số tranh cãi về việc liệu việc điều trị có thể làm tăng tỷ lệ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nguy cơ đó chưa được chứng minh ở bất kỳ nghiên cứu nào. Điều quan trọng, bạn cần trò chuyện với bác sỹ trong việc sử dụng liệu pháp thay thế testosterone đề điều trị chứng vú to có phù hợp với điều kiện thể chất của bản thân hay không. Bên cạnh đó, bác sỹ cũng sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây suy giảm testosterone có phải là do các vấn đề sức khỏe cơ bản như mắc bệnh mạn tính, trầm cảm, sử dụng một số loại thuốc, hóa xạ trị ung thư....

M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết