Tắc 1 bên vòi trứng có thể có con không?

Tắc vòi trứng khiến khả năng thụ thai của phụ nữ giảm đi

3 dấu hiệu nhận biết nguy cơ tắc vòi trứng ở chị em

Tắc vòi trứng vì... "se khít"

Thuốc điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm?

Bị viêm vùng chậu có thể dẫn tới vô sinh?

Chào bạn!

Cơ quan sinh dục bên trong bao gồm tử cung, buồng trứng, vòi trứng, một khi những cơ quan này có “vấn đề” đều làm gián đoạn đến khả năng thụ thai sinh con. Vòi trứng là một ống hẹp, một đầu mở vào buồng trứng một đầu nối tiếp với buồng tử cung. Chị em thường có 2 bên buồng trứng tương ứng với đó là 2 vòi trứng.

Tắc vòi trứng làm cho trứng đã thụ tinh không di chuyển đến buồng trứng được như thường. Vì vậy, cơ cơ hội mang thai của bạn có thể giảm so với khi cả 2 vòi trứng hoạt động bình thường.

Nguyên nhân là do trong bất cứ chu kỳ nào, hiện tượng phóng noãn cũng chỉ xuất hiện ở một bên buồng trứng mà thôi và noãn được phóng ra thường đi tiếp tới vòi trứng ở cùng bên. Nếu bạn chỉ còn lại một vòi trứng thì nhiều noãn sẽ không bao giờ có cơ may được thụ tinh. 

Có nguyên nhân gây tắc vòi trứng:

- Tắc vòi trứng bẩm sinh

- Viêm vòi trứng

- Do vệ sinh: Vệ sinh không sạch, không đúng cách làm mất cân bằng môi trường âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động.

- Do nhiễm trùng đường sinh dục: Do từng thực hiện nạo, hút thai, bị sảy thai… Dụng cụ thực hiện không đảm bảo vô khuẩn chính là tác nhân làm viêm nhiễm phần phụ trong đó có viêm vòi trứng.

Trong trường hợp của bạn, bạn nên đi khám chuyên khoa sản để làm một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây tắc vòi trứng và có phương pháp điều trị cụ thể. Hiện nay y học cũng đã có phương pháp hiệu quả trong điều trị tắc vòi trứng, tùy theo từng tình trạng mà có thể dùng thuốc hay thực hiện vi phẫu thuật. Như vậy, sau khi đã điều trị khỏi bệnh thì bạn hoàn toàn có thể mang thai bình thường.

Chúc bạn sớm có tin vui! 

ThS. BS Nguyễn Quốc Anh - Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ 

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị