Tác động của việc cai thuốc lá tới sức khỏe theo thời gian

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng ngừa được

Video: Hít khói thuốc lá cũng gây hại như khi hút thuốc lá!

Hút thuốc có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Vì sao không phải ai cũng bị bệnh COPD khi hút thuốc lá?

Cảnh báo: Phụ nữ mang thai hút thuốc gây tổn thương thận ở con

Sau 1 giờ

Chỉ trong 20 phút sau khi hút điếu thuốc lá cuối cùng, nhịp tim giảm xuống và trở lại bình thường. Huyết áp bắt đầu giảm và chức năng tuần hoàn có thể bắt đầu cải thiện.

Sau 12 giờ

Trong khói thuốc lá có chứa nhiều hóa chất độc hại, đặc biệt là carbon monoxide. Loại khí này có thể gây hại hoặc gây tử vong ở liều lượng cao do ngăn chặn oxy đi vào phổi và máu. Khi hít vào liều lượng lớn trong một thời gian ngắn, tình trạng ngạt thở có thể xảy ra do thiếu oxy.

Sau 12 giờ không hút thuốc lá, cơ thể tự làm sạch lượng carbon monoxide dư thừa do hút thuốc lá. Mức carbon monoxide trở lại bình thường, làm tăng nồng độ oxy của cơ thể.

Sau 1 ngày

Chỉ một ngày sau khi bỏ hút thuốc, chỉ số huyết áp bắt đầu giảm, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim do huyết áp cao từ việc hút thuốc gây ra. Trong thời gian ngắn này, mức oxy sẽ tăng, làm cho hoạt động thể dục thể thao trở nên dễ dàng hơn, giúp thúc đẩy những thói quen lành mạnh cho tim.

Sau 2 ngày

Hút thuốc lá gây hư hại tới các dây thần kinh chịu trách nhiệm về khứu giác và vị giác. Sau 2 ngày bỏ hút thuốc lá, khứu giác và vị giác được cải thiện nhờ các dây thần kinh chịu trách nhiệm cho các giác quan này đã bắt đầu lành lặn.

Cảm giác ăn ngon miệng sẽ trở lại chỉ sau 2 ngày cai thuốc lá

Sau 3 ngày

3 ngày sau khi bỏ hút thuốc lá, nồng độ nicotin trong cơ thể đã cạn kiệt. Mặc dù sự suy giảm chất nicotin trong cơ thể thực chất khiến bạn khỏe mạnh hơn, sự suy giảm ban đầu này có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu do cơ thể chưa thích nghi được với nồng độ nicotin thấp trong máu. Cụ thể, hầu hết mọi người sẽ cảm thấy buồn bã, cáu kỉnh, nhức đầu nghiêm trọng và thèm muốn hút thuốc lá trở lại.

Sau 1 tháng

Trong ít nhất là 1 tháng, chức năng phổi của người cai thuốc lá bắt đầu cải thiện. Khi phổi được chữa lành và khả năng phổi cải thiện, những người hút thuốc trước đây có thể nhận thấy họ bị ho ít hơn và không còn tình trạng thở dốc.

Sau 1 - 3 tháng

Trong vài tháng tiếp theo sau khi bỏ thuốc, khả năng lưu thông máu trong cơ thể tiếp tục được cải thiện.

Sau 9 tháng

9 tháng sau khi bỏ thuốc lá, phổi đã tự chữa lành một cách đáng kể. Thể tích phổi tăng lên và người cai thuốc ít gặp phải các vấn đề liên quan đến hô hấp nữa.

Sau 1 năm

Nguy cơ bệnh tim giảm đi 50% sau khi bỏ hút thuốc trong 1 năm.

Sau 5 năm

Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc được biết đến là nguyên nhân gây hẹp mạch máu. Những độc tố này cũng làm tăng khả năng phát triển cục máu đông. Sau 5 năm không hút thuốc, các động mạch và mao mạch đã mở rộng trở lại. Sự mở rộng này có nghĩa là nguy cơ đau tim, đột quỵ sẽ được xuống thấp.

Sau 10 năm

Sau 10 năm, nguy cơ phát triển ung thư phổi và tử vong vì căn bệnh này giảm một nửa so với những người tiếp tục hút thuốc lá. Khả năng phát triển ung thư miệng, cổ họng hoặc tụy giảm đáng kể.

Sau 15 năm

Sau 15 năm bỏ hút thuốc, nguy cơ phát triển bệnh mạch vành là tương đương với người không hút thuốc. Tương tự, nguy cơ bị ung thư tuyến tụy giảm xuống mức tương đương với người không hút thuốc.

Sau 20 năm

Sau 20 năm, nguy cơ tử vong do các nguyên nhân liên quan đến hút thuốc, bao gồm cả bệnh phổi và ung thư giảm xuống mức của một người chưa bao giờ hút thuốc trong cuộc đời.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp